มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

เผยภาพเบื้องหลังความภาคภูมิใจ “มหาสำเภา” ประเพณียี่เป็ง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

เผยภาพเบื้องหลังความภาคภูมิใจ

“มหาสำเภา” ประเพณียี่เป็ง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ


          สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้เข้าร่วมการประกวดขบวนกระทงใหญ่ โดยในปี 2559 นี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังคงจัดงานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมเช่นเคย โดยได้จัดประกวดขบวนแห่กระทงโดยเปิดโอกาสให้ทั่วทุกหน่วยงานราชการและบริษัทเอกชน  มีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อเป็นการแสดงความอาลัยและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่เหล่าพสกนิสกรชาวจังหวัดเชียงใหม่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ภายใต้ชื่องาน “ประเพณียี่เป็ง สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ” ด้วยความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตรที่ได้ทรงอุทิศพระวรกายและพระสติปัญญาปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยเป็นเวลากว่า 7 ทศวรรษ  ในการนี้ ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จึงพร้อมใจกันจัดแต่งรูปขบวนรถกระทงใหญ่อย่างปราณีตในรูปแบบของ “มหาสำเภา” ที่ล่องลอยในมหาธาราก่อเกื้อสรรพชีวิต  โดยอิงจากบทพระราชนิพนธ์เรื่องพระมหาชนก ผู้ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกายและพระสติปัญญานำพาชาติและประชาชนไปสู่ความสุขสวัสดีด้วยหลักทศพิธราชธรรม โดยประดับมณฑปแบบจตุรมุข ประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์ทั้งสี่ด้าน และเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะ ส่วนฐานมณฑปมีตรามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่อันเป็นตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ มีมณฑปเล็กประดับฉัตรเป็นที่สถิตของเหล่าทวยเทพ โดยฉัตรทั้ง 4 มุม เปรียบความหมายถึงพระบารมีอันปกเกล้าปกกระหม่อมพสกนิกรชาวไทยทั้ง ๔ ภาค ที่อาศัยอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารตลอด 70 ปี แห่งการครองราชย์ มีพญานาคราชเจ้าแห่งสายน้ำคอยบันดาลฟ้าฝน พระยาราชสีห์คอยรักษาธรรมชาติและสร้างประโยชน์ให้แผ่นดินและด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาวดำเหลืองนี้เองส่งผลให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดขบวนกระทงใหญ่ ประเภทสวยงาม กลุ่มที่ 1 โดย รศ.น.สพ.ศุภชัย ศรีธิวงค์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เข้ารับถ้วยรางวัลจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นผู้มอบถ้วยรางวัลเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา ณ เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

            ในการนี้ จึงขอนำภาพบรรยากาศของชาวรั้วดำเหลืองผู้อยู่เบื้องหลังความสง่างามของมหาสำเภา ที่ได้ร่วมมือร่วมใจบรรจงสร้างกระทงใหญ่ขึ้นมาเพื่อเป็นการร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 และสืบสานอนุรักษ์ประเพณียี่เป็งด้วยความวิริยะอุตสาหะ จนผลของความตั้งใจนั้นได้กลายกลับมาเป็นความภาคภูมิใจของชาวราชภัฏเชียงใหม่ทุกคน

ภาพ/ข่าว : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


 

 


 

          ประมวลภาพกิจกรรม >> Click

.................................................................................................................................................

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

 

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th