มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษาแนะนำวิธี Upgrade เป็น Windows 10 แบบฟรี พร้อม Download ISO เก็บไว้ได้

 

สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ แนะนำวิธีการอัพเดท Windows 10 พร้อมวิธีดาวน์โหลด ISO เพื่อเก็บไว้ใช้ได้

ภาพจาก : Microsoft

ลิงค์ไปยังเนื้อหาภาพ http://www.microsoft.com/en-ca/windows/features

หลังจากที่ Microsoft ประกาศปล่อย Windows 10 ให้ดาวน์โหลดกันได้ฟรี เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2558 ที่แล้ว โดยผู้ที่ใช้ Windows 7, Windows 8 หรือ Windows 8.1 เดิมที่เป็นลิขสิทธิ์แท้อยู่แล้วสามารถที่จะอัพเกรดได้ฟรีผ่าน Windows Update ได้เลย ส่วนผู้ที่ไม่มีลิขสิทธิ์แท้ก็สามารถอัพเกรดได้ฟรีๆเช่นกันแต่ยังจะเป็นผู้ใช้งานที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์เหมือนเคย เฉพาะผู้ที่อัพเกรดจาก Windows 7 หรือ Windows 8 และ Windows 8.1 เท่านั้น ที่จะทำสามารถอัพเกรดและใช้งาน WIndows 10 ได้ฟรี

สำหรับผู้ที่ใช้ Volume License ที่ใช้ Windows 10, Windows 8.1, Windows Server 2012 R2, Windows 8, Windows Server 2012, Windows 7, Windows Server 2008 R2, Windows Vista, และ  Windows Server 2008 อยู่แล้วสามารถใช้คีย์ ภายในเว็บไซต์นี้ เพื่อทำการอัพเกรด Windows 10 ได้ รายละเอียดสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ภายในลิงค์ https://technet.microsoft.com/en-US/jj612867.aspx 


ภาพจาก Microsoft ประเทศไทย

ลิงค์ภาพ : http://www.microsoft.com/th-th/windows/features

นอกจากระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชั่น 10 ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดสำหรับ tablet, notebook และ PC แล้ว ระบบปฏิบัติการ Windows 10 นั้นยังรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ ioT (internet of thing) เช่น Arduino, Raspberry Pi ฯลฯ อีกด้วย 


ขั้นตอนการอัพเกรดเป็น Windows 10 ฟรี

หากใครเคยหน้าจอเล็กๆ โผล่มาจากมุมขวาล่างเหมือนในภาพด้านล่างนี้ เพียงทำตามขั้นตอนและรอจนกว่า Windows 10 จะโหลดสำเร็จและติดตั้งให้อัตโนมัติ


ภาพจาก : blog.windows.com

ลิงค์ภาพ : https://blogs.windows.com/bloggingwindows/2015/07/30/windows-10-the-first-24-hours/

สำหรับใครไม่มี ICON ดังกล่าว และต้องการอัพเกรดโดยไม่อยากรอให้ทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ครับ 


ขั้นตอนการสร้างไฟล์ Windows ให้ติดตั้งผ่าน USB ที่ดาวน์โหลดตรงจาก Microsoft

ขั้นที่ 1 ดาวน์โหลดไฟล์ Windows 10 โหลดตรงจาก Microsoft ผ่าน ลิงค์นี้ https://www.microsoft.com/en-us/software-download/windows10 โดยเลือก Version ว่าคอมพิวเตอร์เราเป็นแบบ 32 Bit หรือ 64 Bit ( * 32 bit เหมาะสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ไม่ต้องการการประมวลผลจำนวนมาก ) 

ขึ้นตอนที่ 2  เลือกความต้องการ โดยระบบจะถามเราว่า เราต้องทำอะไรระหว่างตัวเลือกดังต่อไปนี้

  1. สำหรับผู้ที่ต้องการอัพเดทเลยโดยไม่ต้องการสำรองไฟล์ดาวน์โหลดไว้ให้เลือก "Upgrade this PC now"
  2. สำหรับผู้ที่มี USB (แนะนำความจุ 8 GB ขึ้นไป)  ที่ต้องการสำรองไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ให้เลือก "Create installation media for another PC"

โดยในขั้นตอนในบทความนี้จะสอนการทำ USB สำรองไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ ดังนั้นให้เลือก "Create installation media for another PC"



ขั้นตอนที่ 3 เลือกภาษา, สถาปัตยกรรม, และ รุ่นของ Windows ที่ต้องการ

*** โปรดระวังว่า หาก อัพเกรดโดย "ภาษาไทย"  เราอาจไม่สามารถเก็บ โปรแกรม และการตั้งค่าทั้งหมดที่ Windows เก่าเรามีเช่น Windows 8.1 เราลงโปรแกรม A ไว้ เมื่อลง Windows 10 เราอาจจะไม่สามารถเก็บโปรแกรมทั้งหมดได้ แนะนำให้เลือกภาษาอังกฤษ "English United State" ไปก่อนเพื่อให้สามารถเลือกเก็บไฟล์ทั้งหมดไว้ได้


ขั้นตอนที่ 4 เลือกเก็บไฟล์ลง USB เลย หรือ จะเก็บเป็นไฟล์ ISO ไว้ที่หลัง โดยวิธีการทำ Boot ISO ผ่าน USB สามารถทำได้ทีหลังผ่านขั้นตอนจากเว็บ Gunoob.com โดยคลิกที่ลิงค์นี้ http://gunoob.com/ติดตั้ง-windows-7-และ-8-ผ่าน-usb-windows-7-usb-dvd-download-tool/ แต่ในขั้นตอนนี้เราจะเลือก USB เพราะจะได้ใช้งานได้ทันที 
** ข้อมูลใน USB ทั้งหมดจะถูกลบออก โปรดแน่ใจว่าเราได้ทำการสำรองไฟล์จาก USB ไว้เรียบร้อยแล้ว


ขั้นตอนที่ 5 เลือก Drive USB ที่เราเสียบไว้กับเครื่อง


ขั้นตอนที่ 6 รอดาวน์โหลดจนสำเร็จ เมื่อดาวน์โหลดสำเร็จ USB ของเราก็พร้อมที่จะอัพเกรด Windows 10 ในเครื่องใดก็ได้ที่มี Windows 7, Windows 8 หรือ Windows 8.1 ได้แล้ว


สำหรับนักศึกาษา, เจ้าหน้าที่, บุคลากร, พนักงาน และ อาจารย์ ที่สนใจอัพเกรดระบบปฏิบัติการ Windows 10 ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สามารถดำเนินการติดต่อสอบขอคำแนะนำหรือคำปรึกษาจากฝ่ายซ่อมบำรุงสำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ โทร. 5926 ในวันและเวลาทำการ 

อ้างอิง : Micosoft https://www.microsoft.com/en-us/windows/features

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th