มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มร.ชม. จัดอบรม STEM Education นักศึกษาครู สายวิทยาศาสตร์

 

คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มร.ชม. จัดอบรม STEM Education นักศึกษาครู สายวิทยาศาสตร์


                   


----> นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สายวิทยาศาสตร์ ชั้นปีที่ 5 เข้าอบรมโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพครู โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

----> เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ชั้น 15 อาคาร 90 ปี ราชภัฏเชียงใหม่ ผศ.สุกัญญา คำนวนสกุณี รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพครู โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาสายครูด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาจากในชั้นเรียนมาประยุกต์ใช้ก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพและการทำงานในอนาคต

----> ทั้งนี้ ผศ.สุรศักดิ์ นุ่มมีศรี รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นฐานในการพัฒนาประเทศ โดยบูรณาการองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematic) หรือเรียกว่า STEM เพื่อนำไปสู่การคิดแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ตลอดจนมุ่งผลิตกำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีให้สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของสะเต็มศึกษา (Stem Education) โดยกำหนดให้เป็นโครงการสำคัญด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ตามจุดเน้น 6 ยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เป็นนวัตกรรม การจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างคนไทยรุ่นใหม่และรองรับการพัฒนาบุคคลของประเทศอย่างเหมาะสม 

----> ดังนั้น คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพครูฯ ในวันที่ 18 – 19 กุมภาพันธ์ 2560 ให้แก่นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สายวิทยาศาสตร์ ได้แก่ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สาขาวิชาเคมี สาขาวิชาชีววิทยา สาขาวิชาฟิสิกส์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป สาขาวิชาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา จำนวนทั้งสิ้นกว่า 250 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยในภาคเช้านักศึกษาทั้งสองกลุ่มได้ระดมความคิดและลงมือปฏิบัติกิจกรรม Ping Pong Tower การสร้างหอคอยปิงปองให้สูงที่สุดและมีรากฐานที่มั่นคง กิจกรรมการบรรยายสะเต็มศึกษา และในภาคบ่าย ประกอบด้วย กิจกรรมสะเต็มระดับประถมศึกษา : เรือบรรทุกน้ำ สำหรับกลุ่ม A กิจกรรมสะเต็มระดับมัธยมศึกษา : สนุกกับบันจี้จัมป์ สำหรับกลุ่ม B ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรมนักศึกษาจะได้ออกแบบเขียนชุดกิจกรรมสะเต็ม ซึ่งจะเป็นการบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ ให้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนในระดับโรงเรียน สามารถเชื่อมโยงและแก้ไขปัญหาได้


ข่าว / ภาพ : สุกัญญา แก้ววรรณ นักประชาสัมพันธ์ มร.ชม.


                  


                  


ประมวลภาพกิจกรรม >> Click


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  


รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th