มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับทายาทเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ บวงสรวงกู่เจ้านายฝ่ายเหนือเตรียมจัดงาน 100 ปีชาตกาล เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่

 

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับทายาทเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่

บวงสรวงกู่เจ้านายฝ่ายเหนือเตรียมจัดงาน 100 ปีชาตกาล เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่

 

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ผศ.พรพิมล วงศ์สุข และผศ.ดร. ปทมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์ รองอธิการบดี  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับ เจ้าสุรีย์ และเจ้าสุรศักดิ์ ณ เชียงใหม่ และคณาจารย์ภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง ร่วมบวงสรวงกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ และกู่เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ เพื่อเตรียมจัดงาน 100 ปี ชาตกาล เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ ณ วัดสวนดอก (พระอารามหลวง) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ทายาทเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ (พ.ศ. 2461-2529) ในอดีตเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีพื้นเมือง วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ได้รับรางวัลศิลปินพื้นบ้านดีเด่น โดยการเสนอของสำนักศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยครูเชียงใหม่ เป็นผู้มีคุณูปการต่อวงการศิลปวัฒนธรรมล้านนา โดยเฉพาะด้านดนตรีล้านนา เป็นผู้พัฒนาและปรับปรุงสะล้อ ซึง ให้มีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น มีผลงานการประพันธ์เพลงหลายเพลง ตลอดจนได้เคยถวายงานสะล้อ ซอ ซึง แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วย นอกจากฝีมือด้านดนตรีแล้ว ยังมีฝีมือเชิงช่างเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

ในปี 2561 นี้ จะครบรอบ 100 ปีชาตกาล เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ ทายาทของเจ้าสุนทร มีความประสงค์มอบโรงงานทำเครื่องดนตรีล้านนาและเครื่องดนตรีฝีมือเจ้าสุนทรให้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อจัดสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้ดนตรีล้านนา เจ้าสุนทร โดยจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์และโรงงานเครื่องดนตรี บูรณาการกับการเรียนการสอนด้านดนตรีของมหาวิทยาลัย ซึ่งอยู่ในระหว่างการออกแบบอาคารและจะจัดสร้าง ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม

สำหรับพิธีบวงสรวง ได้รับเกียรติจาก อาจารย์วัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้โองการบวงสรวง และมีลูกศิษย์เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ร่วมในพิธี ได้แก่ นายบุญมา สะตุ่น นายบุญรัตน์ ทิพยรัตน์ แนะนายทองอินทร์ ทองจำรัส ซึ่งล้วนแต่เป็นช่างทำเครื่องดนตรีที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน












ภาพ – ข่าว : อาจารย์สงกรานต์ สมจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้านล้านนา / อาจารย์ประจำภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 



 

ประมวลภาพกิจกรรม >> Click    

 

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th