มร.ชม. ร่วมลงนามความร่วมมือเป็นสถาบันผลิตและพัฒนาครู โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2565 “ร่วมมือ ร่วมใจ สร้างครูรุ่นใหม่หัวใจรัก(ษ์)ถิ่น”
มร.ชม. ร่วมลงนามความร่วมมือเป็นสถาบันผลิตและพัฒนาครู
โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3
ปีการศึกษา 2565 “ร่วมมือ ร่วมใจ สร้างครูรุ่นใหม่หัวใจรัก(ษ์)ถิ่น”
เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมพิธีลงนามความร่วมมือและชี้แจงการทำงาน เพื่อเป็นสถาบันผลิตและพัฒนาครู โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2565 “ร่วมมือ ร่วมใจ สร้างครูรุ่นใหม่หัวใจรัก(ษ์)ถิ่น” ผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom Meeting ณ ห้องประชุมเอื้องสายส่องแสง อาคารสำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัว ร่วมกับผู้บริหาร คณาจารย์ สถาบันการศึกษาที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเข้าร่วมโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (สาขาการประถมศึกษา) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (สาขาการประถมศึกษา),มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ (สาขาการศึกษาปฐมวัย) ,มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี (สาขาการประถมศึกษา). มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา(สาขาการประถมศึกษา), มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต (สาขาการศึกษาปฐมวัยและสาขาการประถมศึกษา) และมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง (สาขาการศึกษาปฐมวัย)
โอกาสนี้ ได้ร่วมการเสวนา ในหัวข้อ “การปรับระบบการผลิตครูในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาการศึกษาของชุมชน” และรับฟังบรรยายเรื่องกระบวนทัศน์ของการผลิตครูเพื่อพัฒนาชุมชน คนรัก(ษ์)ถิ่น โดย รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ ประธานอนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น การชี้แจงแนวทางการทำงาน การแบ่งพื้นที่เป้าหมาย และการจัดสรรงบประมาณให้แก่สถาบันผลิตและพัฒนาครูโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3 โดย ดร.อุดม วงษ์สิงห์ และ คุณกมลวรรณ พลับจีน จากสำนักพัฒนาครูฯ กสศ. การชี้แจงการใช้ระบบฐานข้อมูลเพื่อค้นหา คัดกรอง คัดเลือกนักเรียนเป้าหมาย โดย ดร.สุขสันต์ สอนนวล และคณะ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การค้นหา คัดกรอง คัดเลือก ในยุคหลัง Covid-19 โดย ดร.จักรพรรดิ วะทา , คุณนคร ตังคะพิภพ และ ผศ.บงกชรัตน์ ล้ำเลิศ ผู้ทรงคุณวุฒิ กสศ. ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิตครู โดยมุ่งเน้นการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษามีสมรรถนะในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกับการออกแบบการเรียนที่ตอบสนองต่อภาวะวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างครูรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ เป็นนักคิดสร้างสรรค์ เป็นนักออกแบบการเรียนจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับฐานทรัพยากรและชีวิตในชุมชน และมีจิตสำนึกของการรักถิ่นฐานบ้านเกิด สร้างความก้าวหน้าให้กับท้องถิ่นต่อไป
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1
ในสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 7 แห่ง ที่ลงนามร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
ในการเป็นสถาบันผลิตและพัฒนาครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ในสาขาวิชาการประถมศึกษา ถือเป็นก้าวสำคัญของการผลิตและพัฒนาครูรุ่นใหม่ ที่มีคุณภาพ
ที่มีจิตวิญญาณของครูนักพัฒนา และมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาผู้เรียนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนและโยกย้ายครูในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลด้วย
ในอนาคตประสบการณ์จากการทำงานเรื่องนี้จะนำไปสู่การจัดตั้งสถาบันต้นแบบในการผลิตและพัฒนาครู
และผู้ดูแลเด็กปฐมวัยซึ่งเป็นภารกิจ ตามมาตรา 5 ของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
(กสศ.) การออกแบบการเรียนสอนเพื่อรองรับโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น
จะผสมผสานให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรงผ่านการเรียนหลากหลายรูปแบบ เช่น
การใช้งานวิจัย การใช้โครงงาน การใช้สถานประกอบการเป็นฐานการเรียนรู้
โดยการเรียนการสอนตามแนวทางนี้จะทำให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนทั้งทฤษฏี
งานวิจัยที่มีการปรับปรุงให้เท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบันและการปฏิบัติที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่โดยมุ่งให้ผู้เรียน
มีความรู้และทักษะ 3 ด้าน คือ 1) ด้านวิชาการ 2) ด้านความเป็นคน และ 3)
ด้านคุณลักษณะความเป็นครู
ข้อมูล: คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่
ภาพ/ข่าว:
นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ
งานประชาสัมพันธ์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่
ภาพ (ระบบออนไลน์) : คณะครุศาสตร์ / สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ม.ราชภัฏเชียงใหม่
รับชมการถ่ายทอดพิธีและการเสวนา(ย้อนหลัง) >> Click
ติดตามความเคลื่อนไหวโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น >> Click
ประมวลภาพกิจกรรม >> Click
ติดตามอ่านวารสารพิงค์ราชภัฏฉบับออนไลน์ >> Click
เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"
ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
C Community สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล
M Moral สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม
R Royal น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม
U Unity ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว
อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)