ม.ราชภัฏเชียงใหม่ วิพากษ์หลักสูตรใหม่ ระดับปริญญาโท สาขาวิชาวิทยาการการจัดการเรียนรู้
บัณฑิตวิทยาลัย ม.ราชภัฏเชียงใหม่
วิพากษ์หลักสูตรใหม่ ระดับปริญญาโท
สาขาวิชาวิทยาการการจัดการเรียนรู้
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดโครงการวิพากษ์หลักสูตรใหม่ ระดับปริญญาโท หลักสูตร ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการการจัดการเรียนรู้ โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจริญ เพ็ชรรัตน์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บุญรอด โชติวชิรา , รองศาสตราจารย์ ดร.ประศักดิ์ ถาวรยุติการต์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงหทัย กาศวิบูลย์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ผจงกาญจน์ ภู่วิภาดาวรรธน์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญถิ่น อินดาฤทธิ์ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ, ดร.กาญจน์ณภัทร ปัญญาโกญ เป็นผู้วิพากษ์หลักสูตร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชาตรี มณีโกศล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในฐานะประธานกรรมการพร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กมลณัฏฐ์ พลวัน คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่ผู้วิพากษ์ ร่วมกับกรรมการ ซึ่งเป็นอาจารย์จากสาขาวิชาต่าง ๆ
วิทยาการการจัดการเรียนรู้
เป็นศาสตร์เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ จิตวิทยาการเรียนรู้ ปรัชญาการศึกษา
ตลอดจนเทคโนโลยีทางด้านการเรียนรู้ ที่นำมาบูรณาการกันเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ
ความสามารถ ความถนัดและความแตกต่างของผู้เรียน ให้ผุ้เรียนสามารถนำความรู้
ความเข้าใจในศาสตร์ ที่เกี่ยวข้องไปใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับยุคสมัย
ธรรมชาติของเนื้อหา สาระการเรียนรู้ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่าง ๆ
ออกแบบให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะที่จำเป็นในการออกแบบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่
21 ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของประเทศ
ทำให้ประชาชรวัยเรียนได้รับการจัดการศึกษาที่ดีมีคุณภาพ และมีศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศได้
สามารถผลิตมหาบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
สามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีทักษะในการพัฒนานวัตกรรมด้านการจัดการเรียนรู้
ประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการเรียนรู้
สามารถให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะด้านการจัดการเรียนรู้แก่บุคคลและหน่วยงานได้
ทั้งนี้การวิพากษ์หลักสูตรในครั้งนี้จะเป็นข้อมูลในการดำเนินการแก้ไข
ปรับปรุง หลักสูตรใหม่นี้ต่อไปและคาดว่าจะสามารถเปิดสอนได้ ในปีการศึกษา 2563
ภาพ – ข้อมูล
:
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ข่าว: นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ประมวลภาพกิจกรรม >> Click
เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"
ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
C Community สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล
M Moral สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม
R Royal น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม
U Unity ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว
อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)