มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซ้อมใหญ่การแสดงมหรสพ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซ้อมใหญ่การแสดงมหรสพ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่

พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร



 

          เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2560 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้จัดการซ้อมใหญ่การแสดงมหรสพ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ของจังหวัดเชียงใหม่ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามที่ได้รับมอบหมายจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยการแสดงมหรสพดังกล่าวจะแสดงในวันที่ 26 ตุลาคม 2560  ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสถานศึกษาอื่นๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการแสดงสลับผลัดเปลี่ยนทั้งคืนจนถึงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคม 2560

          ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดการแสดงหลายรายการ ได้แก่ การบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยวงซิมโฟนิคแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (Chiang Mai Rajabhat University Symphonic Band) และวงขับร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (Chiang Mai Rajabhat University Chorus) การแสดงฟ้อนเทียน ในพระราชชายา เจ้าดารารัศมี การแสดงฟ้อนเงี้ยวเมือง ฉบับเต็ม ของพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยากและมีการสืบทอดในวงจำกัด การแสดงวงปี่พาทย์ล้านนาแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยบรรเลงบทเพลงล้านนาโบราณที่หาฟังได้ยากหลายเพลง และวงกีตาร์อองซอมเบิล (Guitar Ensemble) อาจารย์มงคล ภิรมย์ครุฑ ผู้อำนวยเพลงวงซิมโฟนิคแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นอัครศิลปิน ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลง อันสะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพ อีกทั้งยังทรงเป็นผู้นำดนตรีแจ๊สและบลูเข้ามาเผยแพร่จนเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน ดังนั้นการแสดงในครั้งนี้จึงบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมอบต่อนักดนตรี นักวิชาการดนตรีและปวงชนชาวไทย โดยนักศึกษาได้ฝึกซ้อมมากกว่า 4 เดือน เพื่อความสมบูรณ์และสมพระเกียรติ นายวรวิทย์ หมูปิน นักศึกษาซึ่งจะแสดงในวงปี่พาทย์ล้านนาแห่งมหาวิทยาลัย และวงกลองตึ่งโนง กล่าวว่า นับเป็นโอกาสที่หาได้ยาก และเป็นเกียรติต่อชีวิต เนื่องจากพระองค์ท่านได้ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทยมากว่า 70 ปี และในฐานะที่เป็นนักศึกษาวิชาดนตรี ได้ซาบซึ้งในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี จึงเป็นโอกาสที่จะได้บรรเลงถวายท่าน ซึ่งที่ผ่านมาได้ฝึกซ้อมอย่างหนัก ตลอดจนมีโอกาสได้ฝึกซ้อมเพลงล้านนาโบราณที่หาฟังได้ยากในการนี้ด้วยในขณะที่นางสาวธิดารัตน์ อะจิมา นักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์เปิดเผยว่า ในส่วนของการแสดงนาฏศิลป์นั้น ได้มีการแสดง 2 ชุด คือ ฟ้อนเทียน ซึ่งเป็นแบบฉบับที่พระราชชายา เจ้าดารารัศมีทรงนิพนธ์ และถูกถ่ายทอดสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยจะถือเทียนฟ้อนแทนสวมเล็บ เนื่องจากแสดงในเวลากลางคืน และอีกชุดการแสดงหนึ่ง คือ ฟ้อนเงี้ยวเมืองในพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ซึ่งเป็นการแสดงที่หาชมฉบับเต็มได้ยาก โอกาสครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สนองพระมหากรุณาธิคุณขอในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นมงคลแก่ชีวิตในส่วนของการแสดงของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จะมีการแสดงในคืนวันที่ 26 ตุลาคม 2570 และเที่ยงคืนของวันที่ 27 ตุลาคม 2570  แบ่งการแสดงเป็น 2 รอบ คือ เวลา 20.00 น. เป็นการแสดงวงปี่พาทย์ล้านนา และฟ้อนพื้นเมืองล้านนา และเวลา 00.00 น. จะเป็นการแสดงวงซิมโฟนิคแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่



 

 










ข่าว : อาจารย์สงกรานต์ สมจันทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

ภาพ: ชานน สุทา และสาคร สุขเกษมสาคร  

 ประมวลภาพกิจกรรม >> Click    

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 
คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th