มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

อพ.สธ.มรภ.ชม. สนองพระราชดำริจัดอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน รุ่นที่ 1

 

อพ.สธ.มรภ.ชม. สนองพระราชดำริจัดอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน รุ่นที่ 1


 

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ณ ห้องประชุม ชั้น 15 อาคาร 90 ปี ราชภัฏเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.ประพันธ์  ธรรมไชย  รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางการสนองพระราชดำริ การบริหารและการจัดการ การดำเนินงาน 5 องค์ประกอบ และผลการดำเนินงานเพื่อนำความรู้สู่การสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์และการพัฒนา ประกอบด้วยการบรรยาย การปฏิบัติการ การทำความเข้าใจในกระบวนการ รวมทั้งการสรุปผลและนำเสนอผลการปฏิบัติการ นำไปสู่ความรอบรู้ ความเชี่ยวชาญ ความสมดุล สมบูรณ์ และสามารถถ่ายทอดได้ของผู้ปฏิบัติงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ทั้งนี้มีนายประเสริฐ  เกษตรเอี่ยม , นางศิริลักษณ์ จันทรมานนท์ , นางสาวศิริรัตน์  อาศนะ ที่ปรึกษาประสานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเขตภาคเหนือตอนบน พร้อมด้วย นายโอฬาร  เก่งรักษ์สัตว์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด

ด้าน อาจารย์เกษม  กุณาศรี ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (อพ.สธ.มรภ.ชม.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้รับพระราชานุญาตให้จัดตั้งศูนย์ประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นแหล่งบริการวิชาการสู่ท้องถิ่นด้านการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และศึกษาการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร พร้อมขยายผลการดำเนินงานสู่ชุมชนและปลูกฝังจิตสำนึกของเยาวชน ตลอดจนสร้างเครือข่ายชุมชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรชุมชน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาและการอนุรักษ์ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน ซึ่งได้มีพิธีเปิดศูนย์ประสานงานฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561

ดังนั้นศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.มรภ.ชม. จึงได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน รุ่นที่ 1 หลักสูตร 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้ องค์ประกอบที่ 2 การรวบรวมพรรณไม้เข้าปลูกในโรงเรียน องค์ประกอบที่ 3 การศึกษาข้อมูลด้านต่าง ๆ องค์ประกอบที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้ และองค์ประกอบที่ 5 การนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2561 มีสมาชิกจากสถานศึกษาเข้าร่วม จำนวน 53 แห่ง รวมทั้งสิ้น 196 คน ในการฝึกอบรมได้รับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่กรอบการสร้างจิตสำนึก โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ได้แก่ นายมรกต วัชรมุสิก , นายชนันต์ติณณ์  เทียนทอง , นายธานินทร์ สันคะนุช และนางสาวแพรวพรรณ  พัทธยุติ เป็นวิทยากรบรรยายและฝึกปฏิบัติการ คาดว่าภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรมผู้เข้าร่วมฝึกอบรม จะได้นำความรู้ไปบูรณาการกับการเรียนการสอน เสริมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรให้แก่นักเรียน เยาวชน เกิดเครือข่ายการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนระหว่างสมาชิกในพื้นที่ และขยายผลสู่ครอบครัว สังคม และประเทศชาติต่อไป  

       

 



 ข่าว : นางสาวสุกัญญา  แก้ววรรณ  นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ภาพ : นางสาววัชราวรรณ กันทา นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


ประมวลภาพกิจกรรม >> Click    

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (ดี) 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th