มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

องคมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

 


                    องคมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

                    วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ที่ อาคารหอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ไปตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระยะ 20 ปี พ.ศ. 2560 – 2579 รอบปีที่ 2 ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยราชภัฏ ทั้ง 38 แห่ง ได้น้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปสู่การปฏิบัติจริง ทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทุกแห่งมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนการพัฒนาท้องถิ่น การผลิตครู การยกระดับคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาระบบบริหารจัดการ โดยบูรณาการงานวิจัยและเทคโนโลยีให้เข้ากับบริบทในแต่ละพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาตามความต้องการของท้องถิ่น ทำให้ชุมชนได้รับ การพัฒนาด้วยองค์ความรู้อย่างยั่งยืน

                    ในการนี้ องคมนตรีได้รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งคณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เข้าร่วมรับฟัง จำนวน 1,129 คน จากนั้น องคมนตรีได้บรรยายพิเศษให้แก่นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต จำนวน 19 สาขาวิชา อาจารย์ในสังกัดคณะครุศาสตร์ และอาจารย์ประจำหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 4,383 คน

                    จากนั้น องคมนตรีได้ไปตรวจเยี่ยมผลงานโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนให้การต้อนรับ ประกอบด้วย ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ โครงการพัฒนาสินค้าชุมชน OTOP จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 17 ผลิตภัณฑ์ และผลงานการพัฒนาอัตลักษณ์เพื่อสร้างความยั่งยืนของอำเภอสันกำแพง ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราช พิพิธภัณฑ์ผ้าไหมสันกำแพง ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เข้าไปช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการผลิตของผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีมาตรฐาน สนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวแบบล้านนาสร้างสรรค์

                    ส่วนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แสดงผลงานการพัฒนาท้องถิ่น ประกอบด้วย โครงการขับเคลื่อนไก่แม่ฮ่องสอนเพื่อยกระดับให้เป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ผลงานการยกระดับผลิตภัณฑ์กระเทียมแปรรูป บ้านนาปลาจาด ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ผลงานการพัฒนากระเป๋าสะพายผ้าทอกะเหรี่ยงและเครื่องดื่มนพเก้าข้าวสามหมอก กลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน บ้านป่าปุ๊ ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ผลงานการพัฒนาหมู่บ้านกาแฟอินทรีย์ บ้านห้วยบง ตำบลแม่อูคอ อำเภอขุนยวม

                    ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ดังกล่าว เป็นการช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชน มุ่งเน้นการสร้างงานและลดช่องว่างทางรายได้ โดยมีลักษณะการดำเนินงานแบบครบวงจร ทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นำไปสู่การเชื่อมโยงอัตราการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 3 และทำให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10

ข่าว : สุกัญญา แก้ววรรณ นักประชาสัมพันธ์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่
ภาพ : วัชระ ไทยบัณฑิตย์ นักประชาสัมพันธ์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่

ประมวลภาพถ่ายกิจกรรม >> Click

ประมวลภาพถ่ายกิจกรรม (กล้อง2) >> Click

















เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th