มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

ม.ราชภัฏเชียงใหม่จับมือกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ลงนามบันทึกข้อตกลง “ครูรัก(ษ์)ถิ่น” รุ่นที่ 1

 

ม.ราชภัฏเชียงใหม่จับมือกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ลงนามบันทึกข้อตกลง “ครูรัก(ษ์)ถิ่น” รุ่นที่ 1



       เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2562 ที่อาคารอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร ผศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเข้าร่วมเป็นสถาบันผลิตและพัฒนาครู โครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นครูรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียนของชุมชน “ครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1” กับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งได้ร่วมกับ 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา 



        ทั้งนี้โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น เป็นโครงการที่กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ริเริ่มขึ้นเพื่อผลิตและพัฒนา ครูรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ มีจิตวิญญาณของครูนักพัฒนา และมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาผู้เรียนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนและโยกย้ายครูในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล โดยจะได้มีการยกระดับหลักสูตรการผลิตครูใน 4 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.การพัฒนารูปแบบและวิธีการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับโรงเรียนขนาดเล็กในถิ่นทุรกันดารในประเทศไทย 2. การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาจิตสำนึกความเป็นครูและทักษะการทำงานโดยใช้ชุมชนเป็นฐานสำหรับนักศึกษาครูผู้รับทุน 3. รูปแบบการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือดูแล ระบบหอพัก และกิจกรรมเสริมสร้างความเป็นครูสำหรับนักศึกษาครูผู้รับทุนตลอด 4 ปี และ 4.กระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และระบบนิเทศทางการศึกษาทางไกลสำหรับนักศึกษาครูผู้รับทุน
         ดังนั้นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจึงได้ทำการคัดเลือกสถาบันอุดมศึกษาและหลักสูตรที่ผ่านการพิจารณาให้เป็นสถาบันผลิตและพัฒนาครูในโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 แห่ง ประกอบด้วย หลักสูตรปฐมวัย จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี และ หลักสูตรการประถมศึกษา จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา



          ผศ.ดร.ชาตรี  มณีโกศล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีและมีความสำคัญอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้เข้าร่วมโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับประเทศในการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยในการดำเนินงานทางมหาวิทยาลัยจะได้ทำการออกแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อรองรับโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น ผสมผสานให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ตรง ผ่านการเรียนหลากหลายรูปแบบ เช่น การใช้งานวิจัย การใช้โครงงาน การใช้สถานประกอบการ เป็นฐานการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนการสอนตามแนวทางนี้จะทำให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนทั้งทฤษฎี งานวิจัยที่มีการปรับปรุงให้เท่าทันกับสถานการณ์ปัจจุบันและการปฏิบัติที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่                       
   
         นอกจากนี้จะได้เน้นย้ำ 3 เรื่องหลัก คือ 1. การสอนด้านวิชาการความรู้ที่จะนำไปประกอบวิชาชีพครู 2. การสอนด้านความเป็นคน ให้อยู่ได้ด้วยตัวเองอย่างรักวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ด้านการเกษตรผสมผสานเพื่อถ่ายทอดสู่ท้องถิ่น เรียนรู้ด้านวัฒนธรรมการแสดงอย่างใดอย่างหนึ่งที่สะท้อนถึงท้องถิ่นของตัวผู้เรียน และ 3. การสอนให้ทุกคนมีคุณลักษณะความเป็นครู ให้ออกไปเป็นครูที่มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเด็กนักเรียน ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ร่วมกับโรงเรียนและชุมชนจะได้ทำการคัดเลือกและคัดกรองนักเรียนจาก 29 พื้นที่ ใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ และตาก ตามคุณสมบัติที่ กสศ. กำหนด ในช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2562 
        ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา www.eef.or.th และที่คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ www.cmru.ac.th หมายเลขโทรศัพท์ 053 - 885550




















ข่าว  : สุกัญญา แก้ววรรณ นักประชาสัมพันธ์ สำนักงานอธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงใหม่ 

ที่มาข้อมูล / ภาพ : อาจารย์ ดร.ศิริมาศ โกศัลย์พิพัฒน์ ผู้ช่วยอธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงใหม่


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และ เป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th