มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ประชุมนำเสนอผลการศึกษาการติดตามประเมินผลกิจการถ่ายโอนด้านน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้แก่องค์กรปกครองสวนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่

 

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ประชุมนำเสนอผลการศึกษาการติดตามประเมินผลกิจการถ่ายโอนด้านน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้แก่องค์กรปกครองสวนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่


เมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ผศ.สุรศักดิ์ นุ่มมีศรี คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวเปิดการประชุมนำเสนอผลการศึกษาการติดตามประเมินผลกิจการถ่ายโอนด้านน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลให้แก่องค์กรปกครองสวนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมชี้แจงความเป็นมาและข้อมูลเบื้องต้นในการศึกษาวิเคราะห์และติดตามประเมินผลการถ่ายโอนภารกิจด้านน้ำบาดาล ณ โรงแรมเมอร์เคียวอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เปิดเผยข้อมูลว่า โครงการศึกษาวิเคราะห์และติดตามการประเมินผลการถ่ายโอนภารกิจด้านน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว จากกลุ่มเป้าหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 30 แห่ง ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้

1) กลุ่มเทศบาลเมือง 3 แห่ง

2) กลุ่มเทศบาลตำบล 8 แห่ง

3) กลุ่มองค์การบริหารส่วนตำบลขนาดใหญ่ 2 แห่ง

4) กลุ่มองค์การบริหารส่วนตำบลขนาดกลาง 4 แห่ง


การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจในการบริหารจัดการด้านน้ำบาดาลของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อทำการพิจารณาในภาพรวม ในส่วนของผู้ที่เคยใช้บริการจากอปท. ทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาค ประชาชน ภาคธุรกิจ/เอกชน และหน่วยงาน พบว่า มีความพึงพอใจต่อการบริหารจัดการน้ำของ อปท. อยู่ ในระดับมากเกือบทุก ๆ ด้าน โดยด้านที่มีคะแนนความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรที่ให้บริการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในเรื่องของการบริการด้วยความสุภาพ เรียบร้อยและเป็นกันเองของเจ้าหน้าที่มากที่สุด และด้านที่มีคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุดคือ ด้าน กระบวนการขั้นตอนการให้บริการอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขั้นตอนและระยะเวลาในการให้บริการ ชัดเจนและเข้าใจง่ายน้อยที่สุด ในส่วนของผลการวิเคราะห์ผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนจากการ บริหารจัดการน้ำบาดาลของ อปท.  เมื่อมีการพิจารณาในภาพรวมในส่วนของผู้ที่เคยใช้บริการจาก อปท. ทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ ภาคประชาชนภาคธุรกิจ/เอกชน และหน่วยงาน พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ในทุก ๆ ด้าน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านสังคมจากผลการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานตามภารกิจด้านน้ำบาดาลขององค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น พบว่า คุณภาพการปฏิบัติงานด้านน้ำบาดาลมีคะแนนอยู่ในระดับปานกลางในทุก ๆ ด้านโดยด้านที่ มีคะแนนการปฏิบัติงานเฉลี่ยสูงที่สุดคือ การดำเนินงานเพื่อควบคุมกิจการน้ำบาดาล คะแนน โดยมี 2 ประเด็นที่มีคุณภาพการปฏิบัติงานได้ในระดับมากคือ มีการปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่กำหนดไว้มีสถานที่ แบบฟอร์ม และเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนที่มาขออนุญาตประกอบกิจการน้ำบาดาล ตามลำดับ












ภาพ – ข้อมูล: คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่



เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี) 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th