มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

“คณะช้างเผือกสามัคคี” มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน “รวมศิลป์แผ่นดินสยาม”

 

คณะช้างเผือกสามัคคี” มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ

การประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน รวมศิลป์แผ่นดินสยาม

ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี



 กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดประกวดดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน ถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พ.ศ. 2563 รวมศิลป์แผ่นดินสยาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงเป็นวิศิษฏศิลปิน และเพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริม เผยแพร่ดนตรีและการแสดงพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างความสนใจและเกิดกระแสอนุรักษ์สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย เปิดพื้นที่ในการสืบสานวัฒนธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ตลอดจนสร้างมิติใหม่ทางวัฒนธรรมให้เกิดความร่วมสมัย ยกระดับขีดความสามารถของดนตรี พัฒนาเทคนิคของกรแสดง ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับศิลปวัฒนธรรมไทย

ในการนี้ คณะช้างเผือกสามัคคี ซึ่งสมาชิกประกอบไปด้วย นักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาดนตรีศึกษา และสาขานาฏศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนภาคเหนือ 3 คณะสุดท้าย เพื่อเข้าประกวดรอบชิงชนะเลิศ หลังจากผ่านรอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมคัดเลือกจากแนวคิดการแสดง และตัวอย่างการแสดง ที่ได้แสดงต่อหน้าคณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วย ศิลปินแห่งชาติ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้าน ทั้งนี้ คณะช้างเผือกสามัคคีได้ผ่านเข้ารอบมาได้จนได้เป็นตัวแทนภาคเหนือ ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจะจัดการแข่งขันในวันที่ 2 เมษายน 2563  ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ กรุงเทพมหานคร

 

 


สำหรับแนวคิดการแสดงของคณะช้างเผือกสามัคคีที่สามารถเอาชนะใจคณะกรรมการผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้นั้น มีชื่อชุดการแสดงว่า เทิดขวัญบรมราชกุมารีสิรินธร ในแนวคิดการแสดงของชาวล้านนาที่มีความเชื่อเกี่ยวกับพระธาตุประจำปีเกิด เชื่อว่าก่อนที่มนุษย์จะมาเกิดวิญญาณจะมาชุอยู่ที่พระธาตุสำคัญประจำเมืองต่าง ๆ (ชุ” หมายถึง ตั้งวาง,รวมสุมประชุม) ดังนั้น คำว่า ชุธาตุ” คือ การกราบไหว้บูชาเป็นที่พึ่งพาของตนและจะต้องไปไหว้พระธาตุประจำปีเกิดของตน ตามคติชาวล้านนาถือว่าการบูชาพระธาตุประจำปีเกิดจะทำให้ความเป็นสิริมงคลบังเกิดแก่ผู้สักการบูชา พระธาตุปีเกิดของชาวล้านนาจะมีความแตกต่างไปตามปีนักษัตร (ตัวเปิ้ง) โดยในปี พ.ศ.2563 นี้ เป็นปีหนู (ปีไจ้) พระธาตุประจำปีเกิดคือ พระธาตุศรีจอมทอง ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานหลายร้อยปี ตลอดจนชาวเชียงใหม่ให้ความเคารพพระธาตุศรีจอมทองอย่างสูง กษัตริย์ราชวงศ์มังราย เช่น พระเมืองแก้ว ได้บูรณะตลอดจนสร้างวิหารจตุรมุข มีจารีตการเสด็จมาสักการะพระธาตุ ตลอดจนอัญเชิญพระบรมธาตุเข้าเวียงเชียงใหม่เพื่อโปรดพุทธศาสนิกชน คณะผู้ทำการแสดงจึงใช้แนวคิดการอาราธนาคุณแห่งพระบรมธาตุเจ้าศรีจอมทอง ได้อำนวยศรีสวัสดิมงคลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับการแสดงนั้น จะถ่ายทอดความเป็นชาวเชียงใหม่สายใต้ คือ วิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ลักษณะเฉพาะทางดนตรี การแต่งกายของชาวอำเภอจอมทอง อำเภอดอยหล่อ อำเภอฮอด และอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ มาผสมผสานและเป็นองค์ประกอบในการดำเนินการแสดง



รับชมคลิปการแสดง:



ขอบคุณข้อมูลจาก : อาจารย์สงกรานต์ สมจันทร์  ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านดนตรีและนาฏศิลป์พื้นบ้านล้านนา, อาจารย์ประจำภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

ข่าว : นางสาววัชราวรรณ กันทา นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่




เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และ เป็นพลเมืองดี (ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th