มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

คณาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์ คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 20 “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” ณ ม.ราชภัฏลำปาง

 

คณาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์ คณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏเชียงใหม่

ร่วมงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 20

“ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า  สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” ณ  ม.ราชภัฏลำปาง





เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565  ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รศ.ดร.ชาตรี  มณีโกศล  รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณาจารย์ และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์ คณะครุศาสตร์  เข้าร่วมพิธีเปิด พร้อมกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานในงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 20 “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า  สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.พาสิทธิ์  หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี และยังมี นายสิธิชัย  จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ตลอดจนผู้บริหารจาก สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ร่วมเป็นเกียรติในงาน












งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา เป็นกิจกรรมที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การแสดงในแต่ละสถาบัน และเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้ตระหนักถึงศิลปะการแสดงและภูมิปัญญาท้องถิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน มีสถาบันการศึกษาเป็นสมาชิกเครือข่ายทั่วประเทศ ทั้งยังเป็นการร่วมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของไทย ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาคของไทยในกลุ่มนักศึกษา ซึ่งเป็นการสะท้อนพลังการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ให้คงอยู่สืบไป การจัดงานในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 1,500 คน ประกอบด้วยสถาบันการศึกษาเข้าร่วมจำนวน 67 สถาบัน และมีการแสดงทางด้านศิลปวัฒนธรรม รวม 79 ชุดการแสดง 






มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ส่งการแสดงชุด "ไปโต้งจกปู" ซึ่งเป็นผลงานนาฏยนิพนธ์ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานาฏศิลป์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการเกี้ยวพาราสี ของหนุ่มสาวล้านนา ผู้สร้างสรรค์ผลงานจึงได้สร้างการแสดงในรูปแบบใหม่ที่มีความแตกต่างโดยศึกษาวิธีการจับปู  ซึ่งจากการศึกษาภาคสนามพบว่าในปัจจุบันชาวแม่แจ่มได้ใช้สารเคมีกําจัดปูที่มากัดกินต้นข้าว ทําให้จํานวนปูลดลง ด้วยเหตุนี้จึงทําให้การจับปูในอําเภอแม่แจ่มลดน้อยลง ทั้งที่การจับปูในอดีตเป็นอีกหนึ่งในวิถีชีวิต ดังนั้นการสร้างสรรค์ผลงานการแสดงชุดนี้จึงหยิบยกวิธีการจับปูเป็นกิจกรรมในการสร้างความสัมพันธ์ของหนุ่มสาว สื่อให้เห็นถึง ความสนุกสนาน รื่นเริง จนเป็นที่มาในการแสดงนาฏยนิพนธ์เชิงสร้างสรรค์ ชุด "ไปโต้งจกปู" เเสดง ณ เวทีโอฬาร และเวทีหอประชุมใหญ่ โดยได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมากจากผู้ที่ได้รับชม



      นอกจากการแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย ประกอบด้วยนิทรรศการศิลปกรรม “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค กิจกรรมการสาธิตภูมิปัญญา หัตถศิลป์ 4 ภาค การแสดงสาธิตภูมิปัญญา ของดีจังหวัดลำปาง และการจัดจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม และการออกร้าน “กาดหมั้วครัวแลง” โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง









ภาพ : มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง / หลักสูตรนาฏศิลป์ คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ข้อมูลข่าว: อาจารย์ว่าที่ร้อยตรีสรายุทธ อ่องแสงคุณ อาจารย์ประจำหลักสูตรนาฏศิลป์ คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เรียบเรียงข่าว: นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ งานประชาสัมพันธ์

กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 


รับชมการพิธีเปิดงานและการแสดง >> Click

รับชมการแสดงไปโต้งจกปู  (เวลา 2.18.20)  ต่อจากการแสดง ม.ราชภัฏพระนคร

ติดตามอ่านวารสารพิงค์ราชภัฏฉบับออนไลน์ >> Click


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)     

 

 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th