มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มร.ชม. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์"

 

บัณฑิตวิทยาลัย มร.ชม. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ

"จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์"





เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 รศ.ดร.กัลทิมา  พิชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หัวข้อ "จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤติกรรมศาสตร์" ซึ่งจัดโดยหลักสูตรครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.สภาภรณ์  สุดหนองบัว  รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และเครือข่ายต่างประเทศ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมการอบรม ณ อาคาร 90 ปี ราชภัฏเชียงใหม่ และรูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom meeting โดยมีการอบรมระหว่างวันที่ 9 – 10 กรกฎาคม 2565





         

          


          


         

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ ด้านสังคมและพฤตกรรมศาสตร์" จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์และแนวทางปฏิบัติให้กับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ในการยื่นขอรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ อาจมีความเสี่ยงต่อผู้เข้าร่วมการวิจัยโดยอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจ สถานะทางสังคมและทางกฎหมาย ดังนั้นนักวิจัยหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยในมนุษย์จึงต้องมีความเข้าใจหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ที่เป็นหลักสากล เพื่อให้สามารถทำวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระได้ตามหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ เป็นนักวิจัยที่มีจริยธรรมและจรรยาบรรณที่ดี ปกป้อง คุ้มครองสิทธิ สวัสดิภาพ และความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมการวิจัย โดยมีการบรรยายเรื่อง “วิวัฒนาการและหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์”, “จริยธรรมการวิจัยที่สำคัญต่อการวิจัย ด้านสังคมศาสตร์และพฤติกรรมศาสตร์”, “จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ในการวิจัยเชิงคุณภาพ”, “การวิจัยในบุคคล หรือกลุ่มเปราะบาง”, “การป้องกันความเป็นส่วนตัวและรักษาความลับ”, “การประเมินคุณประโยชน์และความเสี่ยง”, “กระบวนการขอความยินยอมจากอาสาสมัคร”, “เกณฑ์การขอความยินยอมจากอาสาสมัคร”, “แนวทางการเขียนโครงร่างการวิจัยและแบบสอบถามเพื่อขอรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์”และ “ความรับผิดชอบของผู้วิจัยหลังผ่านการรับรองจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์” “แนวปฏิบัติการวิจัยที่ดีและความประพฤติไม่เหมาะสม เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา โดยมีผู้ร่วมอบรมจำนวน 151 คน












ภาพ – ข่าว : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี)

ข้อมูล: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่   

 

ติดตามประมวลภาพกิจกรรม >> Click

ติดตามอ่านวารสารพิงค์ราชภัฏฉบับออนไลน์ >> Click


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)      

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th