มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มร.ชม.ต้อนรับหัวหน้าแผนกประยุกต์ด้านอวกาศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ องค์การสหประชาชาติ (UNESCAP)

 

ศูนย์ปฏิบัติการ AiroTEC มร.ชม. ต้อนรับ หัวหน้าแผนกประยุกต์ด้านอวกาศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ องค์การสหประชาชาติ (UNESCAP)




วันที่ กุมภาพันธ์ 2566 รศ.ดร.วัชรพงษ์ วัฒนกูล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารศูนย์ปฏิบัติการ AiroTEC ให้การต้อนรับ DrKeran Wang หัวหน้าแผนกประยุกต์ด้านอวกาศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ องค์การสหประชาชาติ (UNESCAP) และคณะ ในโอกาสเข้าพบผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ พื้นที่เวียงบัว





สำหรับการเข้าพบในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือความร่วมมือในการจัดการเฝ้าระวังปัญหาฝุ่นควัน PM2.และมลพิษทางอากาศที่วิกฤติมากในจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ รวมทั้งการเฝ้าระวังฝุ่นควันของประเทศเพื่อนบ้านให้เกิดความต่อเนื่องอย่างยั่งยืน ศูนย์ AiroTEC ได้มีการนำเสนอการดำเนินงาน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศ และนวัตกรรมข้อมูลเชิงพื้นที่ (Geospatial Information) ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศและฝุ่นตามมาตรฐานสากล Pandora Spectrometer การนำข้อมูลจากภาคพื้นดินไปสอบเทียบกับค่าจากดาวเทียมระบบ GEMS ซึ่งจะสามารถแสดงข้อมูลเชิงพื้นที่ได้ต่อเนื่อง สิ่งเหล่านี้จะสามารถนำมาใช้ทั้งในทางวิชาการ และเพื่อสังคมได้ในวงกว้าง และยังสอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs ขององค์การสหประชาชาติ ข้อที่ 13 Climate Action ที่ว่าด้วยเรื่องของการดำเนินงานอย่างเร่งด่วนเพื่อรับมือกับภัยพิบัติการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศและปัญหามลพิษทางอากาศ จากนั้น จึงได้นำคณะเข้าชมเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ Pandora Spectrometer ที่ติดตั้งบนชั้นดาดฟ้าของอาคาร 90 ปีราชภัฏเชียงใหม่

 

 

 

 

ทั้งนี้ศูนย์ AiroTEC หรือ ศูนย์ปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีอวกาศภูมิสารสนเทศและวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพอากาศที่ดีแห่งเอเชีย จะเป็นหน่วยงานหลักของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ในการดำเนินงานร่วมกับแผนกประยุกต์ด้านอวกาศฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ องค์การสหประชาชาติ (UNESCAP) และบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ทั้งภายในมหาวิทยาลัย และกับหน่วยงานภายนอกในทุกระดับต่อไป

 

ติดตามข่าวสารจาก Airotec CMRU>> Click

รับชมประมวลภาพเพิ่มเติม >> Click

ข้อมูลข่าว : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์ AiroTEC มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เรียบเรียงข่าว - เผยแพร่ : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th