มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

สำนักงานมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา มร.ชม. จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเขียนรายละเอียดของรายวิชาตามเกณฑ์ AUN-QA"

 

สำนักงานมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา มร.ชม.

จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเขียนรายละเอียดของรายวิชาตามเกณฑ์ AUN-QA"





เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนรายละเอียดของรายวิชาตามเกณฑ์ AUN-QA ณ ห้องประชุมเอื้องแววมยุรา ชั้น 2 อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัว และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-meeting : Zoom Cloud Meeting) โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 120 คน ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อัตชัย เอื้ออนันตสันต์ รักษาการแทนรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ




อ.ดร.ไกรลาส  จิตร์กุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในนามของคณะกรรมการดำเนินงาน เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้ตระหนักถึงความจำเป็นของการจัดทำรายละเอียดของหลักสูตรให้ถูกต้องตามตามเกณฑ์ AUN-QA เพื่อรองรับกับเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาในแบบ AUN-QA ได้อย่างทั่วถึงทุกคณะ เนื่องจากผู้สอนหรืออาจารย์ส่วนใหญ่มีความรู้ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่สอน แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด แนวปฏิบัติของการเขียนรายละเอียดของรายวิชา โดยรายละเอียดของรายวิชา (Course Specification) จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการของแต่ละรายวิชาเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนสอดคล้องและเป็นไปตามที่วางแผนไว้ในรายละเอียดของหลักสูตร ซึ่งแต่ละรายวิชาจะกำหนดไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และรายละเอียดของเนื้อหา โดยกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาที่ใช้ในการเรียน วิธีการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลในรายวิชา ตลอดจนหนังสือสื่อทางวิชาการอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ นอกจากนี้ยังกำหนดยุทธศาสตร์ในการประเมินรายวิชาและกระบวนการปรับปรุง เป็นต้น ดังนั้น สำนักงานมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษาจึงได้กำหนดจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการเขียนรายละเอียดของรายวิชาตามเกณฑ์ AUN-QA โดยเรียนเชิญวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการจัดทำรายละเอียดของรายวิชาเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้และประสบการณ์จากวิทยากรที่เชี่ยวชาญสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดทำรายละเอียดของรายวิชา เพื่อให้รองรับเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาแบบ AUN-QA ได้ เกิดความรู้ ความเข้าใจและได้ฝึกฝนทักษะความชำนาญอันเป็นสิ่งสำคัญในผลักดันให้หลักสูตรมีคุณภาพและเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 


ทั้งนี้ การดำเนินการให้เป็นไปตาม มคอ.3 หรือ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ รายละเอียดของรายวิชานั้น จะประกอบด้วยข้อมูลต่าง ๆ เช่น ชื่อหลักสูตร ชั่วโมงหน่วยกิต ข้อกำหนดเบื้องต้น คำอธิบายหลักสูตร วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาหลักสูตร วิธีการประเมิน และเอกสารที่จำเป็น จุดประสงค์ของข้อกำหนดเฉพาะของหลักสูตรคือเพื่อให้นักศึกษา คณาจารย์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ มีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับความคาดหวังและข้อกำหนดของหลักสูตร รวมถึงตำแหน่งในหลักสูตรที่กว้างขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการรับรองและการประเมินตามแนวทางประเมินผลแบบ AUN-QA โดยเกณฑ์และกระบวนการประเมินตามเกณฑ์    AUN-QA นั้น เป็นรูปแบบการประกันคุณภาพระดับโปรแกรมหรือระดับหลักสูตรที่เน้นการจัดการเรียนการสอนโดยพิจารณาคุณภาพภายใน 3 มิติ คือ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต/ผลลัพธ์ โดยมีรูปแบบเริ่มจากผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่จะให้เกิดกับตัวผู้เรียน การแปลงผล การเรียนรู้ที่คาดหวังไปสู่โปรแกรมการศึกษาและวิธีที่จะทำให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ผ่านกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล การประเมินคุณภาพเกณฑ์ AUN-QA   ใช้ระบบการประเมิน จากคะแนนเต็ม 7 ในลักษณะ Rating scale ทั้ง 8 เกณฑ์

 


บันทึกภาพ - ข่าว :  นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ข้อมูล: สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่   

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ติดตามประมวลภาพเพิ่มเติม >> Click

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th