มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มร.ชม. จัดโครงการห้องสมุดพบเพื่อนเรียนรู้ (Friends of Library) ให้ความรู้เรื่องพลเมืองดิจิทัล

 

สำนักหอสมุด มร.ชม. จัดโครงการห้องสมุดพบเพื่อนเรียนรู้ (Friends of Library)

 ให้ความรู้เรื่องพลเมืองดิจิทัล





เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 รศ.ดร.กัลทิมา พิชัย รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการห้องสมุดพบเพื่อนเรียนรู้ (Friends of Library) ณ สนามจตุราคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัว ภายในงานมีกิจกรรมการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในหัวข้อ พลเมืองดิจิทัล(Digital Citizenship) ประเด็น “ทักษะในการจัดการความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ (Privacy Management)” โดยมี ผศ.ดร.นิโลบล วิมลสิทธิชัย อาจารย์ภาควิชาสารสนเทศศาสตร์และบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นวิทยากร ให้ความรู้แก่ผู้ร่วมกิจกรรม



ด้วยในโลกยุคปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คนมีการติดต่อสื่อสารข้ามทวีป การจำหน่ายสินค้าช่องทางออนไลน์ ฯลฯ จึงทำให้เกิดพลเมืองในยุคนี้ที่เรียกว่าพลเมืองดิจิทัลขึ้น ความเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizenship)  คือแนวคิดแนวปฏิบัติที่ให้พลเมืองได้เรียนรู้และมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างชาญฉลาด มีการบริหารจัดการ กำกับตนเองได้ รวมถึงรู้เท่าทันและสามารถปกป้องตนเองจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล รวมทั้งเคารพสิทธิตนเองและผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย จึงเป็นที่มาในการให้ความรู้แก่นักศึกษา และบุคลากรในเรื่องทักษะสำคัญในการเป็นพลเมืองดิจิทัล ทั้งทักษะการรักษา อัตลักษณ์ที่ดีของตัวเองความสามารถในการสร้างและจัดการภาพลักษณ์ของตนเองในสื่อโซเชียลในเชิงบวกภายใต้พื้นฐานความเป็นจริง รับผิดชอบในการกระทำ ไม่กระทำการผิดกฎหมายละเมิดจริยธรรมทักษะในการบริหารจัดการเวลาในโลกดิจิทัล สามารถบริหารเวลาและควบคุมตนเองในโลกออนไลน์กับในชีวิตจริงได้อย่างสมดุล ทักษะการรับมือการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ มีความสามารถในการรับมือ ป้องกัน และมีภูมิคุ้มกันกับการข่มขู่บนโลกไซเบอร์อย่างเหมาะสม ไม่ใช้อารมณ์ทักษะการรักษาความปลอดภัยของตนเองบนโลกไซเบอร์ ความสามารถในการป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูลหรือถูกโจมตีในโลกออนไลน์ได้ เช่น การกำหนดรหัสผ่านต่าง ๆ ให้ปลอดภัย ทักษะในการจัดการความเป็นส่วนตัว รักษาความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ของตนเองและผู้อื่นได้ เพื่อความปลอดภัยทางข้อมูล การคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ สามารถคิดวิเคราะห์แยกแยะข้อมูลที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง วิเคราห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยใช้วิจารณญาณและการตรวจสอบที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ร่วมโครงการนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและในการเรียนหรือการทำงานได้




นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแนะนำบริการของสำนักหอสมุด อาทิ บริการยืมต่อ และจองออนไลน์บริการยืมระหว่างวิทยาเขต บริการฐานข้อมูล CU e-Library ได้รับความสนใจจากบุคลากร นักศึกษา เข้าร่วมกว่า 70 คน

 

 










บันทึกภาพ - ข่าว :  นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


ติดตามประมวลภาพเพิ่มเติม >> Click

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 09-6046-9468
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th