คณะวิทยาการจัดการ มร.ชม. จัดประกวด Marketing Idea ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม : นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น
คณะวิทยาการจัดการ มร.ชม. จัดประกวด Marketing
Idea
ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม :
นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการประกวด Marketing Idea ชุมชนท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม : นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจัดขึ้นสืบเนื่องจากการที่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ ที่มุ่งพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสนับสนุนการยกระดับการจัดการศึกษาซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ในการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ใหม่ (Add new skill) เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้สามารถคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล มองเห็นปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย ส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาชุมชน สังคม พัฒนาทักษะในการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อการแก้ปัญหาให้กับชุมชนท้องถิ่นได้ บ่มเพาะนักศึกษาให้มีความเป็นวิศวกรสังคม (Social Engineer) จึงได้จัดทำโครงการวิศวกรสังคม มุ่งพัฒนา Soft Skills ของนักศึกษา ทั้งในส่วนของการทำงานระหว่างบุคคล การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การแก้ปัญหา และการเจรจาต่อรอง ผ่านกิจกรรมภายใต้การดำเนินโครงการวิศวกรสังคม ซึ่งสามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมได้
คณะวิทยาการจัดการ ได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลพื้นที่บริการวิชาการในการนำนักศึกษารายวิชาการผลิตสื่อเพื่อชุมชน ลงพื้นที่พัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ณ เทศบาลตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนคณะกรรมการฯ โดย ดร.ปริวัตร ศิระเกียรติสกุล อาจารย์ ดร.ดรุชา รัตนดำรงอักษร และอาจารย์รินทร์ลภัส เกตุวีระพงศ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้นำชุมชน เพื่อสำรวจปัญหาความต้องการ และต้นทุนทางสังคมของชุมชน พบปัญหาและความต้องการของชุมชน คือ ชาวบ้านขาดความรู้ความเข้าใจในการทำการตลาด การบริหารการผลิต การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าของชุมชนตามศาสตร์ทางด้านการบริหารธุรกิจ ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดการเรียนการสอนเป็นศาสตร์ที่ตรงกับการทำงานทางด้านธุรกิจ ซึ่งกอบกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งพัฒนาชุมชนท้องถิ่น กิจกรรมโครงการวิศวกรสังคมจึงตรงกับบริบทของคณะฯ ที่จะให้นักศึกษา นำองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่ตนเองศึกษา ไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง โดยใช้ชุมชนท้องถิ่นเป็นห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ โดยก่อนนี้ได้มีการจัดกิจกรรม Workshop ใช้เครื่องมือวิศวกรสังคมเพื่อเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูการถ่ายภาพและการผลิตคลิปวีดิโอสำหรับช่องทางการสื่อสารการตลาด กิจกรรม Workshop วางแผนการตลาดสำหรับธุรกิจชุมชนบ้านท่ากว้าง พร้อมทั้งลงพื้นที่เก็บข้อมูล / สัมภาษณ์ จากชุมชน และถ่ายทำ VTR แนะนำชุมชน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดกิจกรรมการประกวด Marketing Idea ชุมชนท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ขึ้น เพื่อเฟ้นหากลุ่มที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งจะได้นำแผนธุรกิจไปเสนอให้กับชุมชนพื้นที่ท่ากว้าง และนำแผนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมแก่ชุมชนเป้าหมาย ผ่านกระบวนการทำงานในรูปแบบการบริการวิชาการของคณะต่อไป
โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดจำนวน 6 ทีมได้แก่ กลุ่ม 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อ สาขาวิชาการจัดการ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม For U สาขาวิชาการตลาด กลุ่มที่ 3 กลุ่ม สโนไวท์ สาขาวิชาการจัดการ กลุ่มที่ 4 กลุ่ม New Epn. สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ กลุ่มที่ 5 กลุ่ม New Gen Marketer สาขาวิชาการตลาด และ กลุ่มที่ 6 กลุ่ม Organic Gold สาขาวิชาการจัดการ
ผลการนำเสนอ รางวัลชนะเลิศได้แก่ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม For U สาขาวิชาการตลาด
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กลุ่มที่ 4 กลุ่ม New Epn. สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 กลุ่ม 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อ สาขาวิชาการจัดการ
ภาพ : นางสาวพัชริดา
เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ
ศูนย์สื่อสารองค์กร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
งานประชาสัมพันธ์
กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
และ นายพลากร กวางนอน
นักวิชาการศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ข้อมูล :
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ข่าว : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน
นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ
ศูนย์สื่อสารองค์กร
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ประมวลภาพกิจกรรม >> Click
เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"
ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
C Community สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล
M Moral สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม
R Royal น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม
U Unity ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว
อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)