มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

คณะวิทยาการจัดการ มร.ชม. จัดประกวด Marketing Idea ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม : นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น

 

คณะวิทยาการจัดการ มร.ชม. จัดประกวด Marketing Idea

ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม : นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น

 





เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ธาราพิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดการประกวด Marketing Idea ชุมชนท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ภายใต้โครงการวิศวกรสังคม : นวัตกรรมวิทยาการจัดการสู่การพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งจัดขึ้นสืบเนื่องจากการที่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ ที่มุ่งพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน สร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสนับสนุนการยกระดับการจัดการศึกษาซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ในการพัฒนาทักษะองค์ความรู้ใหม่ (Add new skill) เพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้สามารถคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล มองเห็นปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย ส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาชุมชน สังคม พัฒนาทักษะในการสื่อสารองค์ความรู้เพื่อการแก้ปัญหาให้กับชุมชนท้องถิ่นได้ บ่มเพาะนักศึกษาให้มีความเป็นวิศวกรสังคม (Social Engineer) จึงได้จัดทำโครงการวิศวกรสังคม มุ่งพัฒนา Soft Skills ของนักศึกษา ทั้งในส่วนของการทำงานระหว่างบุคคล การคิดวิเคราะห์เชิงเหตุและผล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การแก้ปัญหา และการเจรจาต่อรอง ผ่านกิจกรรมภายใต้การดำเนินโครงการวิศวกรสังคม ซึ่งสามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมได้   






 




                         

คณะวิทยาการจัดการ ได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลพื้นที่บริการวิชาการในการนำนักศึกษารายวิชาการผลิตสื่อเพื่อชุมชน ลงพื้นที่พัฒนาสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ ณ เทศบาลตำบลท่ากว้าง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนคณะกรรมการฯ โดย ดร.ปริวัตร ศิระเกียรติสกุล อาจารย์ ดร.ดรุชา รัตนดำรงอักษร และอาจารย์รินทร์ลภัส เกตุวีระพงศ์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้นำชุมชน เพื่อสำรวจปัญหาความต้องการ และต้นทุนทางสังคมของชุมชน พบปัญหาและความต้องการของชุมชน คือ ชาวบ้านขาดความรู้ความเข้าใจในการทำการตลาด การบริหารการผลิต การจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าของชุมชนตามศาสตร์ทางด้านการบริหารธุรกิจ ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดการเรียนการสอนเป็นศาสตร์ที่ตรงกับการทำงานทางด้านธุรกิจ ซึ่งกอบกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นสถาบันการศึกษาที่มุ่งพัฒนาชุมชนท้องถิ่น กิจกรรมโครงการวิศวกรสังคมจึงตรงกับบริบทของคณะฯ ที่จะให้นักศึกษา นำองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่ตนเองศึกษา ไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริง โดยใช้ชุมชนท้องถิ่นเป็นห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ โดยก่อนนี้ได้มีการจัดกิจกรรม Workshop ใช้เครื่องมือวิศวกรสังคมเพื่อเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูการถ่ายภาพและการผลิตคลิปวีดิโอสำหรับช่องทางการสื่อสารการตลาด กิจกรรม Workshop วางแผนการตลาดสำหรับธุรกิจชุมชนบ้านท่ากว้าง พร้อมทั้งลงพื้นที่เก็บข้อมูล / สัมภาษณ์ จากชุมชน และถ่ายทำ VTR แนะนำชุมชน ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลและจัดกิจกรรมการประกวด Marketing Idea ชุมชนท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ขึ้น เพื่อเฟ้นหากลุ่มที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งจะได้นำแผนธุรกิจไปเสนอให้กับชุมชนพื้นที่ท่ากว้าง  และนำแผนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรมแก่ชุมชนเป้าหมาย ผ่านกระบวนการทำงานในรูปแบบการบริการวิชาการของคณะต่อไป



















โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมการประกวดจำนวน 6 ทีมได้แก่ กลุ่ม 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อ สาขาวิชาการจัดการ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม For U สาขาวิชาการตลาด กลุ่มที่ 3 กลุ่ม สโนไวท์ สาขาวิชาการจัดการ กลุ่มที่ 4 กลุ่ม New Epn. สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ กลุ่มที่ 5 กลุ่ม New Gen Marketer สาขาวิชาการตลาด และ กลุ่มที่ 6 กลุ่ม Organic Gold สาขาวิชาการจัดการ






ผลการนำเสนอ  รางวัลชนะเลิศได้แก่ กลุ่มที่ 2 กลุ่ม For U สาขาวิชาการตลาด

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กลุ่มที่ 4 กลุ่ม New Epn. สาขาวิชาการเป็นผู้ประกอบการ

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 กลุ่ม 1 ตัวแม่จะแคร์เพื่อ สาขาวิชาการจัดการ








 

          


          



ภาพ : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

และ นายพลากร กวางนอน นักวิชาการศึกษา คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ข้อมูล : คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ข่าว :  นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่




ประมวลภาพกิจกรรม >> Click


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th