มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ถวายปริญญาบัตรปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน แด่พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ

 


            มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ถวายปริญญาบัตรปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน แด่พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ
            ดร.สว่าง ภู่พัฒน์วิบูลย์ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พร้อมด้วย รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เข้าถวายปริญญาบัตรปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2561 แด่พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ (ดวงคำ ฐานิสสโร) เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ และเจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง ณ วัดป่าไม้แดง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา
            พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ (ดวงคำ ฐานิสุสโร) เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ และเจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เป็นพระสงฆ์นักปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบที่มีลูกศิษย์และศรัทธาประชาชนทั้งในจ.เชียงใหม่ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ ให้ความเคารพเลื่อมใสเป็นจำนวนมาก เป็นพระนักพัฒนาที่น้อมนำธรรมะมาอบรมสั่งสอนประชาชนเพื่อต้องการให้ธรรมชาติกับมนุษย์ ได้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสมบูรณ์และเกิดความสุขถ้วนหน้าไม่ว่าจะยากจนหรือร่ำรวย แต่ละคนต่างกันเพียงโอกาสและฐานะเท่านั้น ซึ่งได้ร่วมกับศิษยานุศิษย์ให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่ขาดโอกาสและหมู่บ้านที่ยากจนทุกปี ทั้งใกล้และไกลไม่จำกัดพื้นที่ มีผลงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมล้านนามากมาย อาทิ การจัดกิจกรรมพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ การบรรพชาอุปสมบทภาคฤดูร้อน การจัดตั้งสถานีวิทยุชุมชนพระเจ้าพรหมมหาราช การปฏิบัติธรรมตามแนวสติปัฏฐาน 4 โครงการเปิดวัดวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา โครงการลานบุญลานปัญญา โครงการลานธรรมลานวิถีไทย เป็นต้น อีกทั้งยังพัฒนาวัดป่าไม้แดง ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของพระภิกชุ สามณร อุบาสก อุบาสิกา เด็ก เยาวชน และพุทธศาสนิกชน เป็นพระผู้ปิดทองหลังพระ เป็นพระนักพัฒนาชุมชนและสังคมที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งศาสตร์พระราชา ด้านดิน น้ำ และป่าไม้ มาใช้ในโครงการต่าง ๆ ได้รับการยอมรับว่าเป็น "พระผู้ใช้น้ำแลกป่า " ที่เป็นต้นแบบแก่ชุมชนด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และธรรมชาติ อาทิ โครงการธรรมะตามแนวพระราชดำริฯ สามารถรวบรวมเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน มาทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน โรงเรียน ชาวบ้าน และญาติธรรม ทำให้ฟื้นฟูต้นน้ำลำธาร สร้างป่า และยังพัฒนาน้ำรู้ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำฝางหล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่อ.ฝาง แม่อาย และไชยปราการ เป็นพื้นที่ต้นแบบเพื่อการเรียนรู้และถ่ายทอดแก่ส่วนราชการ โรงเรียน หน่วยงาน และประชาชน เป็นผู้ประสบความสำเร็จยอดเยี่ยมในด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อการพัฒนาชุมชน และอุทิศตนจนเกิดประโยชน์แก่สังคมอย่างกว้างขวางติดต่อกันมาเป็นเวลานาน ด้วยคุณูปการดังกล่าว สภามหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จึงมีมติอนุมัติถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นเกียรติประวัติและสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อการพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติสืบไป
ข้อมูล : สำนักงานสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ข่าว/ภาพ : วัชระ ไทยบัณฑิตย์ นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ประมวลภาพถ่ายกิจกรรม >> Click






เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th