มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เจ้าภาพการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 เปิดตัว “น้องลูกลาน และ น้องใบลาน” เป็นสัญลักษณ์ประจำ สื่อความหมายเยาวชนชาวเชียงใหม่ผู้มีหัวใจรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น

 

ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เจ้าภาพการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7

เปิดตัว “น้องลูกลาน และ น้องใบลาน” เป็นสัญลักษณ์ประจำ

สื่อความหมายเยาวชนชาวเชียงใหม่ผู้มีหัวใจรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น





 

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 เผยว่า คณะกรรมการดำเนินงานจัดการประชุมวิชาการมีมติกำหนดให้ใช้ “ส่วนประกอบของลาน” เป็นสัญลักษณ์ประจำการประชุมวิชาการฯ  เพื่อใช้ในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม สื่อความหมายเป็นตัวแทนเยาวชนคนเชียงใหม่ที่มีหัวใจรักผูกพันกับท้องถิ่นและรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น เป็นการร่วมเรียนรู้และอนุรักษ์ต้นลาน รวมทั้งเชิญชวนและต้อนรับแขกผู้มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดสัญลักษณ์เป็นดังนี้

          เด็กชาย ชื่อ น้องลูกลาน แต่งกายชุดผ้าฝ้ายพื้นเมือง สีหม้อห้อม (ม่อฮ่อม) ช่วยพ่อเก็บใบลานและลูกลาน นำมาใช้ประโยชน์ในครัวเรือน





          เด็กหญิง ชื่อน้องใบลาน แต่งกายชุดพื้นเมือง สวมเสื้อแขนกระบอก นุ่งผ้าซิ่นทอมือแบบสาวเชียงใหม่ ได้รับการถ่ายทอดให้เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากใบลาน เช่น การสานหงส์ใบลาน ปลาตะเบียนใบลาน พัดใบลาน เป็นต้น






ด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ตระหนักและเห็นในคุณค่า ของ “ลาน” พืชที่ผูกพันกับวิถีชีวิตคนในท้องถิ่นภาคเหนือมานาน จึงดำเนินงานด้านการอนุรักษ์การจัดเก็บข้อมูล รวมทั้งเผยแพร่เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ และภายใต้โครงการตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น 





ลาน เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยวที่อยู่ในตระกูลปาล์ม มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาและในแถบเมดิเตอร์เรเนียน

โดยส่วนใหญ่แล้วต้นลานมักจะขึ้นในที่ที่มีอากาศชื้นเย็นและมีฝนตกมาก มีความทนทานต่อภัยธรรมชาติได้ดี

ใบลาน

ใบมีขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายรูปฝ่ามือหรือรูปพัด ค่อนข้างกลมคล้ายกับใบตาล จนบางครั้งอาจเรียกว่า “ปาล์มพัด” ใบมีสีเขียวอมเทา ใบลานนำมาใช้เขียนจารึกตัวอักษรในหนังสือพระธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ด้วยการใช้เหล็กแหลมจารบนใบลานแล้วใช้ยางรักทา แล้วเอาทรายมาลบ ยางรักจะแทรกอยู่ในตัวหนังสือที่จารเป็นเส้นดำ หรือจะใช้เขม่าไฟแทนก็ได้ โดยเราจะเรียกหนังสือจากใบลานนี้ว่า “คัมภีร์ใบลาน”

นอกจากนี้ยังนิยมนำมาพิมพ์เป็นการ์ด หรือนามบัตร ที่คั่นหนังสือ หรือนำไปใช้ในงานจักสานต่าง ๆ เพื่อใช้ทำเป็น พัด หมวก กระเป๋า เสื่อ งอบ ภาชนะต่าง ๆ ในครัวเรือน รวมไปถึงทำเป็นเครื่องประดับสำหรับตกแต่งบ้าน เช่น การทำเป็นโมบายรูปสัตว์ เช่น ปลาตะเพียนสานจากใบลาน

 

ดอกลาน หรือ ดอกต้นลาน

ต้นลานออกดอกเป็นช่อใหญ่คล้ายรูปพีระมิดตรงส่วนยอดของลำต้น ก้านชูช่อดอกสั้นหรือไม่มี แขนงของก้านช่อดอกย่อยมีถึง 40 ก้าน ในช่อดอกหนึ่งจะมีดอกลานอยู่เป็นจำนวนมากเป็นล้าน ๆ ดอก โดยดอกจะมีสีเหลืองอ่อนและมีกลิ่นหอม นับตั้งแต่เมื่อเริ่มออกช่อดอกและบานกลายเป็นผลสำหรับรับประทาน จะใช้เวลาประมาณ 1 ปีขึ้นไป

 

ลูกลาน หรือ ลูกต้นลาน

ผลของลานมีลักษณะกลมรี มีสีเขียว มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3.5-4.5 เซนติเมตร หนึ่งผลมีหนึ่งเมล็ด เมล็ดมีลักษณะกลมสีดำ ส่วนเนื้อในของผลจะคล้ายกับลูกจากหรือลูกชิด สามารถนำมารับประทานได้ ผลเมื่อแก่แล้วจะร่วงหล่นลงพื้นดิน แล้วจะงอกเป็นต้นลานเล็ก ๆ มากมาย ส่วนเนื้อของลูกลานจะคล้ายกับลูกชิดแต่จะมีลักษณะกลม มีรสชาติจืดและเหนียวหนืด

 




มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 ในระหว่างวันที่ 21 - 25 พฤศจิกายน 2566 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยภายในงานมีการประชุมวิชาการและการนำเสนอผลงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น การจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยงานสนองพระราชดำริฯ นิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่นและเชิญรับชมการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ดนตรี การจำหน่ายสินค้าและอาหารภาคเหนือ  

ทั้งนี้ สามารถติดตามข่าวสารและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  

 

ภาพ - ข้อมูล :  ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ข่าว : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติม  >> Click

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)  

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th