มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน มร.ชม. ร่วมฝึกซ้อมการแสดงโขน เตรียมความพร้อมก่อนจัดแสดงครั้งแรก 1 พ.ค. นี้

 

ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน มร.ชม. ร่วมฝึกซ้อมการแสดงโขน

เตรียมความพร้อมก่อนจัดแสดงครั้งแรก 1 พ.ค. นี้




เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 อ.ดร.ไกรลาส จิตร์กุล ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นำคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร ศิษย์เก่า และตัวแทนนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมฝึกซ้อมใหญ่ การแสดงในงานคืนสู่เหย้า CMRU เฉลิมฉลองครบรอบ 99 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ณ ลานกิจกรรม อาคาร 90 ปี ราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัว โดยเริ่มลงทะเบียนเข้างานตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป




            อ.ดร.ไกรลาส จิตร์กุล เปิดเผยว่า สำหรับการแสดงในครั้งนี้ มี 2 ชุดการแสดง ได้แก่ การแสดงระบำเบิกโรง ชุดระบำสี่บท โดย ระบำเบิกโรง คือ ระบำโหมโรงที่ใช้จัดแสดงก่อนการแสดง โขน-ละครไทย เพื่อเป็นการประกาศให้ทราบว่าเวลานี้การแสดงมหรสพ สมโภชน์ กำลังจะเริ่มต้นแล้ว โดยมากมักจะใช้ระบำหรือการแสดงที่มีความหมายดี อำนวยชัยให้พร แก่ผู้ที่มารับชมหรือเข้าร่วมกิจกรรมในงาน และระบำเบิกโรงโดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้นำระบำสี่บท มาจัดแสดงเป็นชุดเบิกโรง

ระบำสี่บท เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๗ สาขาศิลปะการแสดง รายการที่ 7 เป็นระบำที่เก่าแก่ชุดหนึ่ง สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย เนื้อหาการแสดง เป็นการออกมาร่ายรำของ เทวดา นางฟ้า ในโอกาสแสดงความยินดีและอำนวยพรให้แก่ผู้เข้าร่วมงานคืนสู่เหย้า 99 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากคณาจารย์ นักศึกษา และพันธมิตรเครือข่ายจากภายนอกมาร่วมฝึกซ้อมและจัดแสดงให้ทุกท่านได้รับชม






นอกจากนี้ ยังมีการแสดงสุดยิ่งใหญ่อีกชุดได้แก่ การแสดงโขน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ยกรบ โดย โขนได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก้ (UNESCO) ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ นอกจากนี้สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ศึกษาค้นคว้าการแสดงโขนตามแบบโบราณราชประเพณี พร้อมฟื้นฟูองค์ความรู้ในการสร้างเครื่องแต่งกายโขนให้งดงามตามธรรมเนียมเดิม โปรดเกล้าฯ ให้ผู้เชี่ยวชาญและศิลปินในสาขาที่เกี่ยวข้อง ศึกษาข้อมูลและหลักฐานเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายโขน ละครโบราณอย่างละเอียด เพื่อจัดสร้างเครื่องแต่งกายโขนละครขึ้นใหม่ ตลอดจนพัฒนาศิลปะการแสดงหน้าโขน ละครให้มีความร่วมสมัย โขนพระราชทาน เรื่องรามเกียรติ์ ชุดศึกพรหมาศ เมื่อพุทธศักราช 2552 จึงเป็นปฐมบทแห่งโขนพระราชทานที่ประสบความสำเร็จ ได้รับความชื่นชมในเรื่องความงดงามของเครื่องแต่งกาย ความวิจิตรตระการตาของฉากและเทคนิคต่างๆ กระบวนการรังสรรค์เครื่องโขนที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและเกือบสูญสลายไปตามกาลเวลาให้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง นำไปสู่การแสดงโขนพระราชทานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ด้วยพระอัจฉริยภาพ พระวิสัยทัศน์ ในการสนับสนุนส่งเสริมการแสดงโขน ทำให้โขนเป็นที่รู้จักและชื่นชมไปทั่วโลก การแสดงโขน ตอน ยกรบนี้ เป็นการอวดฝีมือระหว่างกองทัพวานรของพระรามและกองทัพยักษ์ของทศกัณฐ์ โดยการต่อสู้ของสองฝ่ายเต็มไปด้วยชั้นเชิงลีลาท่ารำ กระบวนการรบและความสามารถที่มีเอกลักษณ์ประณีตงดงามตามหลักของนาฏศิลป์ไทย จึงขอเชิญร่วมรับชมโดยพร้อมกันในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 










ภาพ - ข่าว : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 


ประมวลภาพถ่ายกิจกรรม >> Click

 

 

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (ดี) 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 09-6046-9468
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th