มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มร.ชม. จัดโครงการยกระดับคุณภาพนักศึกษาวิชาชีพครูในหอพัก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

 

มร.ชม. จัดโครงการยกระดับคุณภาพนักศึกษาวิชาชีพครูในหอพัก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น



 

เมื่อวันที่้ 24 มิถุนายน 2566 อ.ปภัส ฉัตรยาลักษณ์ รองคณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการยกระดับคุณภาพนักศึกษาวิชาชีพครูในหอพักมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น โดยมี นายใต้ฟ้า  ตำฝั้น นายกสโมสรนักศึกษา คณะครุศาสตร์ กล่าวรายงาน










ด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เห็นความสำคัญถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตนักศึกษาครู ในหอพัก ซึ่งนอกจากเป็นการเรียนรู้เข้าใจชีวิตของตนเอง ตลอดจนการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้อย่างมีความรู้มีความตระหนักเข้าใจในการใช้ทักษะชีวิตฝึกให้จิตวิญญาณความเป็นครูมีคุณลักษณะที่ดี 5 ด้าน ได้แก่เป็นคนดี ความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดีและเป็นพลเมืองดี เท่านั้น การศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษานับว่าเป็นการเปลี่ยนช่วงชีวิตที่สำคัญของนักศึกษาเพราะไม่เพียงเป็นการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นเท่านั้นแต่เป็นการเข้าสู่การศึกษาระดับที่นักศึกษาต้องพ้นจากความสัมพันธ์แบบเดิมที่ยังอยู่กับครอบครัวซึ่งมีพ่อแม่และญาติพี่น้องคอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลาและยังเรียนอยู่ในระบบโรงเรียนที่มีครูประจำชั้นคอยเกื้อหนุนอย่างใกล้ชิดมาสู่ระบบการเรียนรู้ที่นักศึกษาต้องออกมาอยู่ไกลครอบครัวต้องรับผิดชอบตนเอง โดยกลุ่มคนที่เข้ามาสร้างสัมพันธ์แทนในการศึกษาระดับนี้ คือกลุ่มเพื่อนและกลุ่มพี่ ซึ่งตามนโยบายของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้กำหนดให้นักศึกษาที่ศึกษาต่อคณะครุศาสตร์ พักอาศัยอยู่ในหอพักนักศึกษาเพื่อความสะดวกในการเรียนและการทำกิจกรรมต่าง ๆ ดังนั้นสโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  จึงได้ดำเนินการโครงการยกระดับคุณภาพนักศึกษาวิชาชีพครูในหอพัก มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นเพื่อให้นักศึกษาได้เสริมสร้างทักษะการใช้ชีวิตในหอพักนักศึกษาและการใช้ชีวิตร่วมกับ    ผู้อื่น








กิจกรรมในโครงการดังกล่าวแบ่งเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย ในภาคเช้าจัดให้มีกิจกรรมสันทนาการจากพี่เพื่อน้องครูหอพัก โดยทีมสันทนาการของสโมสรนักศึกษา คณะครุศาสตร์ กิจกรรมเสวนาพาเรียนรู้ ระเบียบมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่และหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยากรโดย ผศ.ดร.ชไมมน ศรีสุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะครุศาสตร์ พร้อมด้วย อ.ดร.ณัฐวุฒิ  คุรฑไทย รองคณบดีฝ่ายบริหารและกิจการนักศึกษา คณะเทคโนโลยีการเกษตร นางธัญวรรณ์  ศรีเดชะกุล ผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นายวสันต์  บุญชัยศรี  หัวหน้างานนิติการ






          นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเครือข่ายการป้องกันอาชญกรรมทางเทคโนโลยี "๙ หลอกบอกต่อ" โดยได้รับเกียรติจาก อ.พลศรัณย์  ศันยทิพย์ อาจารย์ภาควิชานิเทศศาสตร์ เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่นักศึกษา จากนั้นในภาคบ่าย นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมจากพี่เพื่อน้องครูหอพัก โดยมี นายก้องเกียรติ วงค์ทอง ครูโรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 และอดีตนายกสโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ประจำปี 2560  และนายธีรวัฒน์  ธิสา  ครูโรงเรียนบ้านแม่โต๋ เป็นวิทยากร ทั้งยังได้รับเกียรติจากคณะผู้บริหาร คณาจารย์จากคณะต่าง ๆ ร่วมต้อนรับและให้คำแนะนำแก่นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ


 










ภาพ – ข้อมูล : นายใต้ฟ้า  ตำฝั้น นายกสโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์ และทีมสโมสรนักศึกษาฯ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ข่าว  : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ ศูนย์สื่อสารองค์กร 

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี



 

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"


ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล


        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม


        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม


        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว


อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"


คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 


คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)  

 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th