มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

สถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023)

 



สถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023)


                  อาจารย์ ดร.อัครสิทธิ์ บุญส่งแท้ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติศักดิ์ โชติกเดชาณรงค์ รองผู้อำนวยการ และบุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมจัดนิทรรศการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) “วิจัยเพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 11 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ ๙ ผู้ทรงเป็น “พระบิดาแห่งการวิจัยไทย” และเป็นเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ในการนำเสนอความก้าวหน้าผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีศักยภาพพร้อมใช้ประโยชน์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ กระจายโอกาสการเข้าถึงฐานข้อมูล องค์ความรู้การวิจัยและนวัตกรรม อีกทั้งเป็นการหนุนเสริมให้เกิดกลไกการสนับสนุนและพัฒนาการวิจัย รวมถึงส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้เพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศ เชื่อมโยงผู้ผลิตงานวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์ โดยการบูรณาการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างองค์กรและเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ

                การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ได้นำเสนอผลงานของนักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 3 ผลงาน ได้แก่
               1) เครื่องวัดสีสำหรับตรวจสอบระดับการคั่วเมล็ดกาแฟและประมวลผลด้วยแอปพลิเคชัน โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สราวุฒิ สมนาม สังกัดภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ออกแบบและพัฒนาเครื่องวัดสีโดยนำไปใช้กับการควบคุมคุณภาพการคั่วกาแฟของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ซึ่งนอกจากการใช้ตรวจสอบคุณภาพกาแฟแล้ว ยังสามารถประยุกต์กับสินค้าชุมชนอื่นที่ใช้สีเป็นปัจจัยในการควบคุมคุณภาพได้อีกด้วย เช่น การย้อมสิ่งทอ การผลิตกระดาษ เป็นต้น
              2) การพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอเชิงสร้างสรรค์จากกากกาแฟเหลือทิ้ง ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยอาจารย์จิราพร ชุมชิต สังกัดภาควิชาคหกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้นำกากกาแฟเหลือทิ้งมาประยุกต์ใช้ในงานด้านสิ่งทอ ผ่านการย้อมสีธรรมชาติจากกากกาแฟ ลดการใช้สีย้อมเคมีที่เป็นอันตราย รวมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวทางการพัฒนาสิ่งทอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้
              3) การพัฒนาบรรณจุภัณฑ์เพื่อแสดงเอกลักษณ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ ตำบลป๋าเป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยอาจารย์นภมินทร์ ศักดิ์สง่า สังกัดภาควิชาเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ดำเนินการออกแบบบรรณจุภัณฑ์โดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการผลิตต้นทุนและการนำไปใช้ มีการออกแบบฉลาก ตราสินค้า การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ตลอดจนสร้างรูปลักษณ์ภายนอกให้มีความโดนเด่นและแตกต่าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์

             นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการจัดประชุมนำเสนอผลงานวิจัยเฉพาะเรื่อง เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ภายใต้หัวข้อเรื่อง “การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิตและแปรรูปกาแฟเพื่อชุมชน” ณ ห้อง Lotus 13 ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับเกียรติจากนักวิจัยในการนำเสนอผลงานพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้เข้าร่วมการประชุมอีกด้วย



















เรียบเรียง : สุกัญญา  แก้ววรรณ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ภาพ / ข้อมูล  :  กองพัฒนานักศึกษา สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 09-6046-9468
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th