มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

ภาควิชานิเทศศาสตร์ มร.ชม. จัดกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ ให้ความรู้แนวทางป้องกัน “ภัยร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์” ณ หมู่บ้านทุ่งศาลา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่

 

 

ภาควิชานิเทศศาสตร์ มร.ชม. จัดกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ ให้ความรู้แนวทางป้องกัน

“ภัยร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์” ณ หมู่บ้านทุ่งศาลา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่



 

นักศึกษาภาควิชานิเทศศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่   จัดโครงการ “ภัยร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์” ณ หมู่บ้านทุ่งศาลา ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และแนวทางป้องกันแก่กลุ่มผู้สูงอายุและประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยได้รับเกียรติจากนายจักรพันธ์ ใจใหม่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านทุ่งศาลา เป็นประธานเปิดกิจกรรม และในการนี้ยังได้รับเกียรติจากนายสดา จิโนเป็ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนเปา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย




“โครงการรณรงค์ภัยร้ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์” จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้และวิธีรับมือเมื่อต้องพบเจอกับอาชญากรรมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจข้ามชาติที่กำลังระบาดหนักในประเทศไทย เป็นการใช้กลหลอกลวงให้ประชาชนหลงเชื่อผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ ซึ่งการหลอกลวงประเภทดังกล่าวมักจะมีการสร้างสถานการณ์สมมติให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกหวาดกลัวและหลงเชื่อกลลวงของอาชญากร ทำให้มีประชาชนตกเป็นเหยื่อและสูญเสียเงินให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวนมาก นอกจากนี้กลุ่มอาชญากรรมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มีการนำเงินที่ได้จากการหลอกลวงประชาชนไปลงทุน โดยโอนเข้าระบบสกุลเงินดิจิทัล หรือใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงิน ทำให้ยากต่อการรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีและยากต่อการสืบหาตัวผู้กระทำผิดที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่แท้จริง เพราะกลุ่มอาชญากรรมแก๊งคอลเซ็นเตอร์มักจะก่อเหตุอยู่ที่ต่างประเทศ โดยกระบวนการกระทำผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดผลกระทบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนคนไทยเป็นวงกว้าง







 เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น นักศึกษาผู้จัดทำโครงการจึงได้เลือกชุมชนทุ่งศาลา ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านนำร่องเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงวิธีการรับมือในรูปแบบต่าง ๆ ให้กับผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ ภายใต้รายวิชาสื่อมวลชนและชุมชนสัมพันธ์ ซึ่งมีผู้ช่วยศาสตราจารย์นาตยา กันทะเสนา เป็นอาจารย์ผู้สอนและที่ปรึกษาโครงการ ผ่านกิจกรรมการบรรยายให้ความรู้ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การเข้าถึงสื่อที่มีความทันสมัยในยุคปัจจุบัน รวมทั้งการตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม







นายจักรพันธ์ ใจใหม่ ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านทุ่งศาลา ได้กล่าวว่าปัจจุบันมีประชาชนในพื้นที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลายราย ซึ่งก็ไม่สามารถที่จะเอาผิดกับใครได้ เนื่องจากในกระบวนการทางกฎหมายต้องมีหลักฐานหลายอย่างและค่อนข้างซับซ้อน ดังนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากที่นักศึกษาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และมาให้ความรู้ในเบื้องต้นแก่ประชาชนผู้สูงอายุในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต




 




ภาพ – ข่าว : ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 



 เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th