มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7

 


            สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7
            วันนี้ เวลา 10.05 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน (เป็นการส่วนพระองค์) ไปยังหอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทรงเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7 โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 21 – 25 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเทิดพระเกียรติ และเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้เห็นความหลากหลายทางด้านวิชาการ ปลูกจิตสำนึก สร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และการพัฒนาทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทยให้เกิดความยั่งยืน อีกทั้งยังเป็นการนำเสนอผลงานของหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ
            โอกาสนี้ ทอดพระเนตรการแสดงชุด “เมี่ยง – หมาก – รัก – ลาน : สืบภูมิ สานศิลป์ ถิ่นล้านนา ใต้ร่มพระบารมี” และพระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าทูลละอองพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงิน สมทบมูลนิธิอนุรักษ์พันธุกรรมพืช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 15 ราย และพระราชทานเกียรติบัตรงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ขั้นที่ 1 จำนวน 5 ราย ป้ายสนองพระราชดำริในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จำนวน 12 ราย เกียรติบัตรงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น ขั้นที่ 1 จำนวน 6 ราย ป้ายสนองพระราชดำริในงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น จำนวน 5 ราย และทรงมีพระราชดำรัสเปิดการประชุมวิชาการและนิทรรศการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ครั้งที่ 7
            จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการ ศูนย์แม่ข่ายประสานงาน อพ.สธ. นิทรรศการ อพ.สธ. สวนจิตรลดา และนิทรรศการ อพ.สธ. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นำเสนอการใช้ประโยชน์และผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลจากการเรียนรู้ของ เมี่ยง หมาก รัก ลาน และฝาง สะท้อนการนำเอาแนวทางตาม 3 กรอบการเรียนรู้ 8 กิจกรรม มาใช้ในการดำเนินงานที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตล้านนา ทั้งด้านศาสนา ความเชื่อ และศิลปวัฒนธรรม อันได้แก่ การอนุรักษ์สายพันธุ์และความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต และความสัมพันธ์กับบริบทพื้นที่ท้องถิ่น และระบบนิเวศ ในพื้นที่ป่าเมี่ยง จังหวัดเชียงใหม่ “ต้นลาน” การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ในวัฒนธรรมล้านนา “หมาก” พันธุกรรมพืชที่มีความสำคัญต่อวิถีชีวิตชาวล้านนา โครงการสำรวจพันธุ์รักใหญ่และการใช้ประโยชน์รักใหญ่ในพื้นที่ศูนย์แม่ริม และโครงการคุณค่าของไม้ฝางสินค้าส่งออกคู่รัฐสยามสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
            ในการจัดงานครั้งนี้มีการประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน นำเสนอโดย ผู้บริหาร และครู – อาจารย์ ผู้เรียนและเยาวชน การประชุมวิชาการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น นำเสนอโดย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การแสดงนิทรรศการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและฐานทรัพยากรท้องถิ่น จากสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน สมาชิกฐานทรัพยากรท้องถิ่น และหน่วยงานร่วมสนองพระราชดำริ รวม 129 แห่ง ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปะพื้นบ้านบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น การออกร้านจำหน่ายอาหาร และสินค้าพื้นบ้านอีกด้วย
ข่าว : สุกัญญา  แก้ววรรณ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
ภาพ : วัชระ ไทยบัณฑิตย์ นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ภาพพิธีเปิดงานฯ และเสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการ >> Click

ภาพเสด็จฯ รับถวายของที่ระลึก >> Click

ประมวลภาพส่วนจัดแสดงนิทรรศการ >> Click








เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 09-6046-9468
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th