คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมเสนอแนวทาง การพัฒนาสินค้าโอทอปต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนภาควิชาการ
คณะวิทยาการจัดการ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมเสนอแนวทาง
การพัฒนาสินค้าโอทอปต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนภาควิชาการ
อาจารย์ ดร.อุไร ไชยเสน รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ปฏิบัติหน้าที่แทนคณบดี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในการเป็นตัวแทนภาควิชาการ เสนอมุมมองเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนหรือโอทอปจังหวัดเชียงใหม่ ต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเวทีเสวนาหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP)ด้วย Soft Power ณ ข่วงสันกำแพง ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา
มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้สะท้อนมุมมอง paint point ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอป ที่ค้นพบจากการทำงานของมหาวิทยาลัยร่วมกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปจังหวัดเชียงใหม่ คือ Safe Zone ที่ผูกติดมากับความคุ้นเคยและคุ้นชินเดิมของผู้ประกอบการจากภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ดั้งเดิม ทั้งการผลิตและการจำหน่าย การที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่มีการดำเนินโครงการในการพัฒนาด้วยการเพิ่มการติดดาวให้กับผลิตภัณฑ์โอทอปเชียงใหม่ 25 ผลิตภัณฑ์ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปอำเภอเมือง 12 ผลิตภัณฑ์จากโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ในการออกแบบและพัฒนาคุณภาพการผลิตให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและกว้างขึ้น และเพิ่มพื้นที่การตลาด คือร้านค้า “โอทอปจังหวัดเชียงใหม่” ในพื้นที่เชิงสร้างสรรค์วัฒนธรรม ที่วัดศรีสุพรรณ จังหวัดเชียงใหม่ 36 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาจึงเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการโอทอปจังหวัดเชียงใหม่กว่า 2,600 ราย การได้รับการสนับสนุน ให้ต่อยอดและดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนได้อย่างเต็มศักยภาพ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความกระจ่างและให้แรงบันดาลใจเรื่องการตลาด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ และคณะกรรมการซอฟท์พาวเวอร์แห่งชาติ มีโอกาสได้หารือกับเอกอัครราชทูตประเทศไทยประจำประเทศต่าง ๆ และทูตพาณิชย์ เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของการนำสินค้าไปเผยแพร่ ไปขาย และไปสร้างตลาด อีกทั้งต้องการหาพื้นที่ศูนย์การค้า นำผลิตภัณฑ์ OTOP ไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และวางจำหน่าย โดยรัฐบาลจะจัดพื้นที่ดีไซน์หน้าร้านให้ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปจะเชิญผู้แทนจากต่างประเทศ พร้อมกับทูตพาณิชย์เข้ามาร่วมรับชม และมีการใช้ KPI หรือตัวชี้วัดความสำเร็จ ประเมินผลว่าสามารถสร้างยอดขายแต่ละไตรมาสอย่างไรซึ่งถือเป็นความคาดหวังของรัฐบาลนี้ รวมถึงต้องการจะเปิดตลาดใหม่ส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์โอทอปมีศักยภาพบนเวทีโลกให้ได้ ส่วนเรื่องของแหล่งเงินทุนนั้นนายกรัฐมนตรีย้ำว่าต้องมีหลักการคิด หลักการแข่งขัน เข้ามาร่วมด้วย โดยหน้าที่หลักของรัฐบาลต้องมีเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ อีกทั้งเรื่องของการดีไซน์ที่ต้องมีการดีไซน์ให้เข้ากับความต้องการของตลาดโลก จึงต้องมีตัวกลางมาช่วยดีไซน์ให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสามารถไปแข่งขันกับเวทีโลกได้ นอกจากนี้เรื่องของการตลาดออนไลน์ที่ต้องมีความพร้อม นับเป็นอีกหน้าที่หนึ่งของรัฐบาลที่ต้องทำให้ดี โดยย้ำว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะพาผลิตภัณฑ์ OTOP ไปสู่เวทีโลกให้ได้
การนำเสนอในเวทีเสวนาครั้งนี้เป็นการนำเสนอร่วมกับตัวแทนภาคการผลิตคือผู้อำนวยการโรงเรียนโอทอปอะคาเดมี จังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Young OTOP ตัวแทนเยาวชนจากโรงเรียนสันกำแพง และผู้ประกอบการโอทอปจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟัง เป็นจำนวนมาก
ภาพ – ข่าว : คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"
ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
C Community สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล
M Moral สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม
R Royal น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม
U Unity ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว
อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)