มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

นักศึกษาภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มร.ชม. ร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ณ มหาวิทยาลัยชิกะ Shiga University ประเทศญี่ปุ่น

 

นักศึกษาภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มร.ชม. ร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา

ณ มหาวิทยาลัยชิกะ Shiga University ประเทศญี่ปุ่น




 

อ.ดร.ชาญ ยอดเละ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้นำนักศึกษาภาควิชาชีววิทยา เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ในโครงการ CMRU Biology Study Trip to Shiga University, Japan ณ มหาวิทยาลัยชิกะ Shiga University ประเทศญี่ปุ่น โดยมี อ.ดร.วัชรี หาญเมืองใจ หัวหน้าภาควิชาชีววิทยา พร้อมด้วย อ.ดร.ทัตพร คุณประดิษฐ์ และ อ.ดร.อติณัฐ จรดล อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา นำนักศึกษาภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 6 คน เข้าร่วมโครงการ ณ คณะศึกษาศาสตร์ และ Institute for International Affairs มหาวิทยาลัยชิกะ โดยจัดให้นักศึกษาและคณาจารย์ภาควิชาชีววิทยาเข้ารับการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ด้านการครุศาสตร์และการศึกษา และด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม - 4 ธันวาคม 2566






          ทั้งนี้ ในโครงการ CMRU Biology Study Trip to Shiga University, Japan นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้ศึกษาและร่วมการอบรมฝึกปฏิบัติในด้านต่าง ๆ ได้แก่


-       - ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเข้าเยี่ยมชมพิพิธพรรธธรรมชาติวิทยาของทะเลสาบบิวะ(Biwa Lale Museum) เรียนรู้ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น Endemic Species เช่น ปลาดุกยักษ์และซาลาเมนเดอร์ เป็นต้น รวมทั้งเข้าร่วมกิจกรรมการใช้ประโยชน์จากต้นกกพื้นเมืองที่เป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้กลไกและความสำคัญขอระบบนิเวศของทะเลสาป มหาวิทยาลัยชิกะยังได้จัดการอบรมกิจกรรม Science communication for SDGs ที่ได้ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นผนวกรวมกับการเสริมสร้างจิตสำนึกในในการพัฒนาที่ยังยืนได้อย่างกลมกลืน นอกจากนี้ยังได้มีโอกาศเยี่ยมชม Kusatsu Clean Center  ที่เป็นโรงงานจัดการขยะที่ทุกบ้านในเมืองต้องทำการคัดแยกเพื่อนำมาใช้ใหม่ Recycle รวมทั้งนำไปเผาเพื่อสร้างเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเหมาะกับการนำมาปรับใช้ในเมืองไทยได้อย่างดี และมีโอกาศได้ลงฟาร์มเพื่อนำผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกในแปลงของมหาวิทยาลัยมาแบ่งปันกับชุมชนชมโดยรอบ รวมทั้งร่วมประกอบอาหารจากผลผลิตที่ได้ถือว่าเป็นแนวทางการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชนอย่างน่าสนใจ

 

-          - ด้านการครุศาสตร์และการศึกษา ได้เยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน ณ โรงเรียนมัธยมสาทิต แห่งมหาวิทยาลัยชิกะ โดยเข้าร่วมกิจกรรม English class for Culture exchange จำนวน 3 ห้อง โดยนักศึกษาสาขาชีววิทยา ได้นำเสนอข้อมูลมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ชีวิตประจำวัน อาหาร แหล่งท่องเที่ยงของจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนนักเรียนมัธยมได้แลกเปลี่ยนโดยสาธิต อาหารพื้นถิ่น ขนม เกมส์ และอื่นๆ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานนอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมห้องเรียนวิทยาศาสตร์ประจำวัน โดยมีการเรียนในหัวข้อความสัมพันธ์ระหว่างความกดอากาศ และการเกิดลม และฝน ซึ่งได้เห็นความตั้งใจจริงของนักเรียนในห้องเรียนอย่างยิ่ง และมหาวิทยาลัยชิกะยังได้จัดช่วงที่นักศึกษาจากทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ทำการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในระหว่างการเป็นนักศึกษา ซึ่งมีบรรยากาศที่เป็นกันเอง

 

-          - ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น ได้เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจ เช่น การเล่นเครื่องดนตรีญี่ปุ่นโบราณ KOTO ซึ่งอาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้ฝึกและเล่นจนสามารถบรรเลงเป็นเพลงที่ไพเราะได้อย่างดี นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมสถานที่ทางวัฒนธรรมที่มีประวัติและความสำคัญอย่างยาวนานในประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่น เช่น การเยี่ยมชมเมืองหลวงเก่าโบราณ NARA วัด Todiji ที่มีพระพุทธรูป Daibutsu ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อพุทธศาสนาของคนญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมพื้นที่ Gion Kyoto ซึ่งเป็นแหล่งของวัฒนธรรมเมืองที่หลากหลายของเมืองเกียวโต

 

อ.ดร.วัชรี หาญเมืองใจ หัวหน้าภาควิชาชีววิทยา กล่าวว่า โครงการ CMRU Biology Study Trip to Shiga University, Japan ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ และประทับใจอย่างยิ่ง ซึ่งต้องขอขอบพระคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และภาควิชาชีววิทยา ที่ได้สนับสนุนและให้โอกาสนักศึกษาและอาจารย์จากภาควิชาชีววิทยาได้รับความรู้และประสบการณ์อันมีค่ายิ่ง ในการนำไปใช้ทั้งการเรียน การสอน และงานวิจัยในอนาคตต่อไป




 









ภาพ – ข่าว : คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เรียบเรียงข่าวและเผยแพร่ : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่   



ประมวลภาพ >> Click


เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 09-6046-9468
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th