มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มร.ชม. ร่วมกับ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ จัด แข่งขันประกวดคลิปสื่อการสอนภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ระดับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ หัวข้อ “สนุกกับภาษาจีนเพลินถิ่นแดนมังกร”

 

มร.ชม. ร่วมกับ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่

จัด แข่งขันประกวดคลิปสื่อการสอนภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ระดับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ หัวข้อ “สนุกกับภาษาจีนเพลินถิ่นแดนมังกร”



 

วันที่ 22 ธันวาคม 2566 รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ท่านกงสุลหลี  อิ่งฮุ่ย  สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่  ผู้บริหาร คณาจารย์ และนักศึกษาตัวแทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ที่ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดการแข่งขันประกวดคลิปสื่อการสอนภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ระดับมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ หัวข้อ “สนุกกับภาษาจีน   เพลินถิ่นแดนมังกร” ชิงโล่เกียรติยศและเงินรางวัลจากสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่  ณ ห้องประชุมเอื้องคำ อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พื้นที่เวียงบัว ในการนี้ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ เฉิน  ไห่ผิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์









         กิจกรรมการประกวดคลิปสื่อการสอนภาษาจีน “สนุกกับภาษาจีน  เพลินถิ่นแดนมังกร”  ได้เริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2565  โดยเป็นการประกวดคลิปสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา กลุ่มเป้าหมายคือตัวแทนจากสถาบันอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือ  ต่อมาด้วยจุดเด่นในการสร้างครูผู้สอนของมหาวิทยาลัยราชภัฏ  การประกวดคลิปสื่อการสอนภาษาจีนครั้งที่ 2 จึงได้ขยายกลุ่มเป้าหมาย เปิดโอกาสให้ตัวแทนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38  แห่งทั่วประเทศได้มีโอกาสแสดงความสามารถในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนผ่านสื่อมัลติมีเดียหัวข้อ “เทศกาลจีน (จงกั๋ว เจี๋ยรื่อ)” และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  และการประกวดคลิปสื่อการสอนภาษาจีนครั้งที่ 3 ในครั้งนี้ได้ปรับเปลี่ยนจากคลิปสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 

เพื่อให้เกิดความหลากหลายและสามารถสะท้อนความสามารถในการจัดการเรียนการสอน หัวข้อการแข่งขันคือ “สุภาษิตจีน (จงกั๋ว เฉิงหยวี่)” โดยมีตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 แห่ง จำนวน  15  ทีม สมัครเข้าร่วมการแข่งขัน โดยการแข่งขันในรอบนี้ เป็นการแข่งขันของ 10  ทีมสุดท้ายที่ได้รับการคัดเลือกผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ












รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล กล่าวว่า ปัจจุบันภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศที่เปิดสอนกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย  ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา  มัธยมศึกษาและอุดมศึกษา  รวมถึงมีการเปิดสอนหลักสูตรระยะสั้นด้วยเนื้อหาและรูปแบบต่าง ๆ สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ  ในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนนั้น  นอกจากหนังสือตำราเรียนแล้ว  สื่อการเรียนรู้ก็เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อมัลติมีเดียที่มีภาพ เสียงและลูกเล่นต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นและดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้ หากเราสามารถพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ภาษาจีนที่น่าสนใจ  มีเนื้อหาเหมาะสมและสามารถสอดแทรกเกร็ดความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเทศจีนด้วยแล้ว  จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างพื้นฐานความรู้ให้กับผู้เรียน ซึ่งกิจกรรมการประกวดครั้งนี้ เป็นการช่วยพัฒนาทักษะภาษาจีนของนักศึกษา  เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีโอกาสแสดงความสามารถด้านทักษะภาษาจีนในสถานการณ์ที่สอดคล้องกับความสนใจ วิถีชีวิตและสภาพการณ์สังคม   จะช่วยให้นักศึกษาเกิดความมั่นใจและเห็นประโยชน์ของการเรียนภาษาที่สาม ทั้งยังเป็นการกระตุ้นความสนใจต่อการเรียนการสอนภาษาจีนของนักศึกษาอีกด้วย 


 





 















ภาพ - ข่าว  : นางสาวพัชริดา เขียวขุนเนิน นักประชาสัมพันธ์ปฏิบัติการ

งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ศูนย์สื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่



ประมวลภาพถ่ายกิจกรรม >> Click

เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี) 

 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 09-6046-9468
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th