มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

adiCET ร่วมกับ HKUST ฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดกิจกรรม “Chaing Mai Study Trip"

 

adiCET ร่วมกับ HKUST ฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จัดกิจกรรม

“Chaing Mai Study Trip: Sustainable Community Development for Green Community Management and Technologies in Chiang Mai Thailand”



วิทยาพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  (adiCET) ร่วมกับ Division of Environment and Sustainability, Hong Kong University of Science and Technology จัดกิจกรรมโครงการหลักสูตรระยะสั้น “Chaing Mai Study Trip: Sustainable Community Development for Green Community Management and Technologies in Chiang Mai Thailand” ระหว่างวันที่ 8 – 13 มกราคม2567 โดยมีอาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกจำนวนทั้งสิ้น 30 คน จาก Hong Kong University of Science and Technology นำโดย Assistant Professor Laurence Laurencio Delina ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.วัชรพงษ์ วัฒนกูล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์ อาจารย์ประจำ adiCET ร่วมบรรยายภาพรวมการจัดการศึกษาของ adiCET ณ ห้องประชุมบ้านนก วิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม โดยกิจกรรมในหลักสูตรระยะสั้นครั้งนี้ ได้มุ่งเน้นการบูรณาการการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมชุมชน ควบคู่ไปกับด้านศิลปวัฒนธรรม โดยเป็นการเรียนรู้จากศูนย์การเรียนรู้ Chiang Mai World Green City ภายในวิทยาลัยพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย และแหล่งเรียนรู้ในพื้นที่ชุมชนต้นแบบที่วิทยาลัย ฯ ได้มีส่วนร่วมในการนำงานวิจัยและบริการวิชาการไปพัฒนาพื้นที่ ได้แก่ 1. พื้นที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอ แม่แตง จังหวัด เชียงใหม่ โดยได้ศึกษาด้านการอนุรักษ์และจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน และแลกเปลี่ยนแนวคิดของผลงานวิจัยในเรื่อง “Smart Community Management” ซึ่งวิทยาลัยฯ ได้พัฒนาและดำเนินการติดตั้ง ทดสอบ และทดลองในพื้นที่ ต.กื้ดช้าง ได้แก่ Energy smart meter, Water smart meter, Waste Monitoring System การบริหารจัดการขยะในชุมชน พร้อมทั้งได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนในการอยู่ร่วมกันกับช้าง ณ ปางช้างแม่แตง 2. พื้นที่ตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ โดยวิทยาลัยฯ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเชิงพื้นที่ตำบลแม่ทาผ่านโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมในตำบลแบบบูรณาการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย (U2T) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปี 2564 - 2565 โดยมี ผศ.ดร.วรจิตต์ เศรษฐพรรค์ เป็นหัวหน้าโครงการ ซึ่งได้พัฒนา (1) ต้นแบบระบบ Smart Farm โรงเรือนปลูกผักอินทรีย์ร่วมกับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) (2) การพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ - เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน  และ 3. การยกระดับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสู่ Green Product

นอกจากนี้ยังได้ ศึกษาและเรียนรู้วัฒนธรรมไทยภาคเหนือ (ล้านนา) ผ่านพิพิธภัณฑ์ และกิจกรรมหัตถกรรม เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ล้านนา เรียนรู้การทำธงล้านนา (ตุง)  และการสอนรำไทยขั้นพื้นฐาน จากคณาจารย์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมและถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่ประจักษ์






ขอขอบคุณภาพ-ข่าว วิทยาพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชนแห่งเอเชีย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th