มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

Chiang Mai Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ถวายปริญญาบัตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา แด่พระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร)ฯ

 


            มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ถวายปริญญาบัตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา แด่พระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ - ลำพูน - แม่ฮ่องสอน (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
            ดร.สว่าง ภู่พัฒน์วิบูลย์ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พร้อมด้วย รศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะผู้บริหาร อาจารย์ และบุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เข้าถวายปริญญาบัตรปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา ของ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2564 แด่พระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ - ลำพูน - แม่ฮ่องสอน (ธ) เจ้าอาวาสวัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง ณ วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา
            พระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร) เป็นพระสงฆ์นักปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ที่มีลูกศิษย์และศรัทธาประชาชนให้ความเคารพเลื่อมใสเป็นจำนวนมาก เป็นพระนักปราชญ์ที่มีความรู้ความสามารถทั้งทางด้านการบรรยายธรรม สนทนาธรรม ปาฐกถาธรรม และการปฏิบัติธรรม เป็นพระนักพัฒนาทั้งในด้านการศึกษา การเผยแผ่พระพุทธศาสนา การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาถาวรวัตถุ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน์โดยทั่วไปในการพัฒนาวัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมซน เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา เด็ก เยาวชน
            พระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร) เป็นผู้อุทิศตนในการใช้ศาสนาหรือพระธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของมนุษย์เพื่อให้เกิดปัญญาและจิตใจที่งดงาม นำธรรมะมาผสมผสานกับการพัฒนาอบรม กล่อมเกลาจิตใจ ช่วยเหลือประชาชน และช่วยจรรโลงวิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนให้มีศีลธรรมจริยธรรมก่อให้เกิดวัฒนธรรมทางจิตใจที่ดีงาม อีกทั้งยังเป็นประธานมูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบท ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ดำเนินงานช่วยเหลือให้ความรู้ทั้งทางอาชีพและศีลธรรมแก่ประชาชนในชนบทที่เป็นผู้มีโอกาสน้อยในสังคม รวมทั้งส่งเสริมให้ประขาชนได้ตระหนักในศีลธรรม มีความรักชาติ รักท้องถิ่น และขนบธรรมเนียมประเพณี โดยมีโครงการที่ดำเนินการส่งเสริมอาชีพและศีลธรรมอย่างต่อเนื่อง
            พระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร) เป็นผู้ประสบความสำเร็จยอดเยี่ยมในต้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนา นำธรรมะมาผสมผสานกับการพัฒนาอบรม กล่อมเกลาจิตใจ ช่วยเหลือประชาชน ใช้ศาสนาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจก่อให้เกิดวัฒนธรรมด้านจิตใจที่ดีงาม กอปรด้วยศีลธรรม จริยธรรม และอุทิศตนจนเกิดประโยซน์แก่สังคมอย่างกว้างขวางติดต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน ด้วยคุณูปการดังกล่าว สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จึงมีมติอนุมัติถวายปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิซาวัฒนธรรมศึกษา เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณและสนับสนุนการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่ท้องถิ่น สังคม และประเทศชาติ สืบไป
ข้อมูล : สำนักงานสภามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ข่าว : วัชระ ไทยบัณฑิตย์ นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ภาพ : วัชระ ไทยบัณฑิตย์ , วัชราวรรณ กันทา นักประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ประมวลภาพถ่ายกิจกรรม >> Click







เอกลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ "สถาบันอุดมศึกษา เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น"

ค่านิยมหลัก ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

        C Community  สถาบันอุดมปัญญาเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ก้าวไกล

        M Moral   สร้างบัณฑิตดีสู่สังคมไทยด้วยอุดมการณ์แห่งศีลธรรม

        R Royal  น้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติเพื่อพัฒนาสังคม

        U Unity   ด้วยจิตอาสาพัฒนาสถาบันเป็นหนึ่งเดียว

อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่  "บัณฑิตมีทักษะชีวิต จิตสาธารณะ และสู้งาน"

คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

คือ การมีคุณลักษณะ เป็นคนดี มีความรู้ดี บุคลิกภาพดี สุขภาพดี และเป็นพลเมืองดี (5 ดี)

รับข่าวสารจากมหาวิทยาลัย

Find CMRU APP at Play Store Find CMRU APP at Play Store
สงวนลิขสิทธิ์ 2558, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ผู้ดูแลระบบ; admin@cmru.ac.th

ติดต่อมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เลขที่ 202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก
อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50300
โทรศัพท์: 08-1293-9749
อีเมล์ : saraban@cmru.ac.th